posttoday

กลุ่มทุนนอกไล่เทกโรงงานยาไทย

23 พฤศจิกายน 2555

ไบโอฟาร์มฯ ระบุกลุ่มทุนมาเลเซีย-สิงคโปร์ ไล่เทกโรงงานผลิตยาไทยรับเปิดเออีซี

ไบโอฟาร์มฯ ระบุกลุ่มทุนมาเลเซีย-สิงคโปร์ ไล่เทกโรงงานผลิตยาไทยรับเปิดเออีซี

นายวีระพัฒน์ ถกลศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไบโอฟาร์ม เคมิคัลส์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มนักลงทุนจากประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ สนใจเข้าซื้อกิจการโรงงานผลิตยาในประเทศไทย เพื่อใช้เป็นฐานการผลิต(ฮับ)ยา ส่งออกไปยังกลุ่มสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)  เนื่องจากไทยมีสถานที่ตั้งเป็นศูนย์กลาง มีระบบการขนส่งที่ดี รวมทั้งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกนโยบายให้โรงงานใช้มาตรฐานการผลิต PIC/S  ซึ่งเป็นมาตรฐานการผลิตยาระดับสากล สร้างการยอมรับวงการผลิตยา

ทั้งนี้ มองว่า ประเทศไทยมีศักยภาพเป็นฮับด้านการผลิตยาในอาเซียนได้ หากรัฐบาลสนับสนุนและมีแนวทางการส่งเสริมที่ชัดเจน เช่น แรงจูงใจด้านเงินทุน มีมาตรการลดหย่อนภาษีนิติบุคคลให้กับโรงงานยา เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการก้าวเข้าสู่มาตรฐาน PIC/S  มากขึ้น เนื่องจากมาตรฐานดังกล่าวต้องใช้งบลงทุนกว่า 100 ล้านบาท ในการปรับเปลี่ยนมาตรฐานการผลิต

"ประเทศไทยมีโรงงานผลิตยา กว่า 160 แห่ง มีเพียงบริษัทรายเดียวที่ได้มาตรฐาน PIC/S เพราะต้องใช้งบประมาณลงทุนสูง รัฐควรมีอินเทนซีฟให้ เพราะขณะนี้จากนโยบายการคุมราคายาของภาครัฐ ทำให้ผู้ประกอบการเดือนร้อนอย่างหนัก ซึ่งว่าในอนาคตมาตรการนี้จะทำให้รายย่อยปิดตัวโรงงานและเลย์ออฟคนงานหลายแห่ง" นายวีระพัฒน์กล่าว

ภาพรวมตลาดในประเทศมีแนวโน้มการเติบโตที่ลดลง วัดได้จากการเติบโตในปีนี้เฉลี่ย 7% มูลค่าการบริโภค 1.1 แสนล้านบาท เทียบจากที่ผ่านมาเติบโตตัวเลขสองหลัก เนื่องจากนโยบายควบคุมการจ่ายยาของภาครัฐ ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนการใช้ยาผ่านโรงพยาบาล 70% และร้านขายยา 30%