posttoday

หวั่นม็อบรุนแรงกระทบเที่ยวไทย

22 พฤศจิกายน 2555

เอกชนท่องเที่ยวหวั่นม็อบรุนแรง ระบุสัญญาณร้ายท่องเที่ยวไทย วอนชุมนุมวันเดียวจบ

เอกชนท่องเที่ยวหวั่นม็อบรุนแรง ระบุสัญญาณร้ายท่องเที่ยวไทย วอนชุมนุมวันเดียวจบ

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (แอตตา) เปิดเผยว่า แอตตาเตรียมจับตาความเคลื่อนไหวสถานการณ์การชุมนุมทางเมืองในวันที่ 24 พ.ย.นี้อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินสถานการณ์การท่องเที่ยวไทยช่วงปลายปีนี้ ซึ่งมองว่าหากการชุมนุมสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จในวันเดียว รวมถึงไม่มีเหตุการณืความรุนแรงเกิดขึ้นจะไม่กระทบต่อภาพรวมการท่องเที่ยวไทย โดยจะกระทบภาพลักษณ์เพียงเล็กน้อยเพราะมีข้อมูลข่าวสารเรื่องม็อบ

ทั้งนี้หากการชุมนุมเกิดความยืดเยื้อ และมีความรุนแรงเกิดขึ้น เชื่อว่าจะกระทบต่อการท่องเที่ยวกับตตลาดระยะใกล้และอ่อนไหวต่อทุกเหตุการณ์ อย่าง สาธารณรัฐประชาชนจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ในทันที เนื่องจากตลาดดังกล่าวสามารถรับข้อมูลข่าวสารจากประเทศไทยได้รวดเร็ว

“เอกชนไม่กล้าคาดการณ์ผลกระทบที่จะตามมา เพราะต้องดูความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นด้วย ซึ่งอยากให้ทุกฝ่ายเห็นกับประเทศชาติให้มากที่สุด เพราะขณะนี้ภาพรวมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยกำลังไปได้ดี นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาจำนวนมาก ถ้าเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองซ้ำซ้อนจะทำให้ยากต่อการกู้ภาพลักษณ์ของประเทศ”นายศิษฎิวัชร กล่าว

สำหรับการประกาศพระราชบัญญัติการบริหารราชการ(พ.ร.บ.)ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เบื้องต้นยังไม่กระทบต่อการเดินทางของนักท่องเที่ยว ซึ่งมองว่าต้องใช้ระยะเวลาติดตามอย่างน้อย 3-5 วันนับจากนี้