posttoday

ช่อง7ทุ่มคว้าลิขสิทธิ์กีฬา

21 พฤศจิกายน 2555

ช่อง 7 ย้ำภาพสถานีกีฬา คว้าลิขสิทธิ์ทุกช่องทาง ขานรับหลักการมัสต์แฮฟ ล่าสุดเฉือนเวลาละครถ่ายฟุตบอลเอเอฟเอฟ ซูซุกิ คัพ

ช่อง 7 ย้ำภาพสถานีกีฬา คว้าลิขสิทธิ์ทุกช่องทาง ขานรับหลักการมัสต์แฮฟ ล่าสุดเฉือนเวลาละครถ่ายฟุตบอลเอเอฟเอฟ ซูซุกิ คัพ

นายพลากร สมสุวรรณ กรรมการผู้ช่วยกรรมการ รักษาการผู้จัดการฝ่ายรายการ สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 กล่าวว่า ช่อง 7 ได้เตรียมงบประมาณ 1,000 ล้านบาท ในช่วง 2-4 ปีนี้สำหรับซื้อลิขสิทธิ์รายการกีฬาสำคัญทั้งในและต่างประเทศ เช่น ฟุตบอลถ้วย (เอฟเค คัพ) อังกฤษ 6 ปีซ้อน ฟุตบอลถ้วย เยอรมัน (เดเอฟเบ โพคา) 2 ปี เป็นต้น

ทั้งนี้ การซื้อสิทธิ์การถ่ายสดกีฬาของช่อง 7 จะซื้อแบบทุกช่องทาง (All Rights) เพื่อให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทั้งในเรื่องมัส แครี่และมัสต์แฮฟ เพื่อไม่ให้มีกรณีจอดำเกิดขึ้นในอนาคต ประกอบกับปัจจุบันช่อง 7 มีช่องทางออกอากาศที่หลากหลาย อาทิ ช่องมีเดียบูม เวบไซต์ bugaboo.tv

ล่าสุด ได้ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน เอเอฟเอฟ ซูซุกิ คัพ 2012 มาออกอากาศทางช่อง 7 เฉพาะคู่ที่มีทีมชาติไทยและถ่ายทอดสดทุกคู่ผ่านเว็บไซต์ bugaboo.tv และได้สิทธิ์ถ่ายทอดในปี 2014 ด้วย โดยจะเริ่มถ่ายทอดคู่แรกเสาร์ที่ 24 พ.ย.นี้ ไทย-ฟิลิปปินส์ ในเวลา 20.20 น. ซึ่งเป็นเวลาละคร

"ตอนนี้ ผู้แข่งขันในตลาดเห็นความสำคัญของรายการกีฬา เอารายการกีฬามาผลักดันการเติบโตของธุรกิจ ทำให้การแข่งขันสูงขึ้น และรายการประเภทนี้หารายการอื่นทดแทนไม่ได้ ช่อง 7 ในฐานะที่ต้องการเป็นสถานีกีฬาจึงต้องหาลิขสิทธิ์รายการกีฬาดีๆมาให้ผู้ชม"นายพลากรกล่าว

ทั้งนี้  ช่อง 7 อยู่ระหว่างติดต่อขอซื้อลิขสิทธิ์รายการกีฬาอื่นๆมาเพิ่มเติม เช่น การแข่งขันวอลเล่ย์บอลหญิง ทีมชาติไทย ในปี 2556 มวยสากล หรือจัดการแข่งขันกีฬาขึ้นเอง เช่น ฟุตบอลชิงแชมป์ 7 สี เป็นต้น ส่วนการเข้าประมูลลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ 2013/2014-2015/2016 นั้น ยืนยันว่าช่อง7ไม่ได้ร่วมประมูล และพร้อมร่วมมือกับผู้ได้สิทธิ์ในการถ่ายทอดผ่านฟรีทีวี