posttoday

เอกชนไทย-จีนลงนามซื้อขายข้าว3แสนตัน

21 พฤศจิกายน 2555

ไทย-จีนลงนามซื้อขายข้าว 2 ฉบับ ทั้งแบบรัฐต่อรัฐ ที่ไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขได้ และระหว่างภาคเอกชนที่ตกลงซื้อขาย 3 แสนตัน

ไทย-จีนลงนามซื้อขายข้าว 2 ฉบับ ทั้งแบบรัฐต่อรัฐ ที่ไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขได้ และระหว่างภาคเอกชนที่ตกลงซื้อขาย 3 แสนตัน

นายทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะโฆษกข้าวประจำกระทรวงพาณิชย์  กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการซื้อขายข้าว ระหว่างนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ และนายเฉิน เตอ หมิง รัฐมนตรีการค้าของจีน โดยมีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นสักขีพยาน ถือเป็นการทำเอ็มโอยูร่วมกันครั้งแรกแม้ว่าไทยจะค้าขายข้าวกับจีนมานานแล้ว โดยในความตกลงดังกล่าวไม่ได้กำหนดทั้งปริมาณและช่วงเวลาเพื่อความสบายใจของทั้ง 2 ประเทศ แต่เน้นย้ำที่ความร่วมมือซึ่งจีนจะสนับสนุนการนำเข้าข้าวจากไทย และไทยก็จะสนับสนุนการส่งออกข้าวคุณภาพดีไปจีน โดยจีนมีความต้องการนำเข้าข้าวเฉลี่ยปีละประมาณ 2 ล้านตัน

นอกจากนี้ ยังได้มีการลงนามสัญญาซื้อขายข้าวระหว่างภาคเอกชนของไทย 4 ราย และรัฐวิสาหกิจและเอกชนของจีน 6 ราย จำนวน 8 สัญญา โดยเป็นสัญญานำเข้าข้าวจากไทย 3 ชนิด รวมปริมาณ 3 แสนตัน ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ ข้าวขาว และข้าวเหนียว ราคาเฉลี่ย 800 เหรียญสหรัฐต่อตัน มูลค่ารวม 240 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 7,200 ล้านบาท ปัจจุบันไทยเป็นแหล่งนำเข้าข้าวที่สำคัญของจีน โดยครองส่วนแบ่งตลาดข้าวในจีนกว่า 50% โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิไทยเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างมาก

ส่วนการที่ไนจีเรียตำหนิว่าไทยและอินเดียส่งออกข้าวเก่าที่มีอายุ 10-15 ปีไปจำหน่ายนั้น ยืนยันว่า ข้าวเก่าของไทยในสต็อกมีอายุมากที่สุดเพียง 3 ปี ส่วนข้าวอายุ 10-15 ปีแทบจะหาไม่ได้แล้ว จะมีในโกดังเล็กๆปริมาณหลักพันตันซึ่งติดคดีความค้างไว้เท่านั้น โดยเตรียมชี้แจงเรื่องดังกล่าวให้ทางการไนจีเรียรับทราบต่อไป ซึ่งอาจจะเชิญรัฐมนตรีของไนจีเรียเข้ามาตรวจสอบคุณภาพข้าวในประเทศไทย เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจและยืนยันข้าวไทยว่าเป็นข้าวคุณภาพดี

กรมการค้าต่างประเทศประเมินว่า สิ้นปีนี้ไทยจะส่งออกข้าวได้ปริมาณ 7.3 -7.5 ล้านตัน ในจำนวนนี้เป็นการส่งออกแบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูจี ปริมาณ 1.8 ล้านตัน คาดว่า จะส่งเงินคืนให้กับทาง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ได้ราว 7 หมื่นล้านบาท  โดยล่าสุดจนถึงวันที่ 19 พ.ย. 55 ไทยส่งออกข้าว 6.17 ล้านตัน มูลค่า 4,202 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 1.29 แสนล้านบาท