posttoday

ฟอร์จูนเนอร์5เกียร์อเนกประสงค์เหลือหลาย

21 พฤศจิกายน 2555

ลองขับ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ใหม่ เครื่องดีเซล3.0 เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดที่เรียกได้ว่าคุ้มค่าคุ้มราคา

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

สัปดาห์นี้พาผู้อ่านทุกท่านไปไกลสักหน่อย โดยการเดินทางมุ่งหน้าสัมผัสอากาศหนาวกับชาวเหนือ ณ บนเส้นทาง เชียงใหม่-เชียงราย ไปกับ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ใหม่ ซึ่งครั้งนี้นำเอาผลลองขับในรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 3.0 ลิตร พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด มารายงานกันให้ทราบ

ฟอร์จูนเนอร์5เกียร์อเนกประสงค์เหลือหลาย

โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ชื่อนี้ไม่ต้องสาธยายอะไรมากมาย ด้วยความเป็นรถแม่เหล็กรุ่นหนึ่งที่ดึงดูดความสนใจผู้บริโภคเป็นอย่างดี และล่าสุดได้มีการยกระดับอัพเลเวลกันสักนิด ด้วยการเอาชุดเกียร์ 5 สปีด มาใส่เข้าไปเพิ่มอรรถรสความเร้าใจให้กับผู้ที่ชื่นชอบในรุ่นนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

เพราะอะไรน่ะหรือ...? นั่นก็เพราะว่ารูปร่างหน้าตาของเจ้าฟอร์จูนเนอร์ ใหม่ นี้ยังคงเดิม คงความบึกบึนซึ่งเป็นเอกลักษณ์ไว้เช่นเดิม อาทิ กระจังหน้าและกันชนหน้า รวมถึงกันชนท้ายดีไซน์หรูและดุดัน ช่องดักลมฝากระโปรงหน้า กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวและมือจับประตูข้างแบบโครเมียม สปอยเลอร์หลังพร้อมไฟแบรกดวงที่สามแบบแอลอีดี ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ไฟหน้าเอชไอดี พร้อมระบบปรับระดับแสงสูง-ต่ำอัตโนมัติ ระบบทำความสะอาดไฟหน้า ซึ่งมีส่วนที่เพิ่มเติมขึ้นมาเล็กน้อยคือ แร็กหลังคา ที่เพิ่มความอเนกประสงค์และประโยชน์การใช้สอยได้มากขึ้น

สำหรับภายในก็เช่นกัน คงความเป็นเอกลักษณ์ ด้วยการออกแบบให้อเนกประสงค์นั่งสบาย ใช้สีสันการตกแต่งภายในแบบทูโทนแบบสปอร์ต พร้อมแผงคอมโซลและพวงมาลัยลายไม้ดีไซน์หรู ไม่เท่านั้น อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในยังคงความสะดวกสบายไว้เหมือนเดิม เช่น พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชัน ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (ครูซ คอนโทรล) เบาะนั่งปรับไฟฟ้า ระบบปรับอากาศแบบดิจิตอล กระมองข้างพับ-ปรับไฟฟ้า ฯลฯ ครบครันอย่างคุ้นเคย

สำหรับสิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามา คือ เทคโนโลยีระบบนำทางอัจฉริยะ อีโค เนวี (ECO Navi) ที่ประมวลผลพฤติกรรมการขับขี่แบบเรียลไทม์ พร้อมกับระบบนำทางพร้อมเครื่องเล่นดีวีดี และจอแสดงผลแอลซีดีแบบสัมผัสขนาด 6.1 นิ้ว

ฟอร์จูนเนอร์5เกียร์อเนกประสงค์เหลือหลาย

พอหอมปากหอมคอไปแล้วกับรูปร่างหน้าตาของเจ้าฟอร์จูนเนอร์ ใหม่ คันนี้ที่ประแป้ง แต่งผม พรมน้ำหอม กันมาอย่างดี มาถึงสมรรถนะที่เป็นหัวใจสำคัญหลักในการนำระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด ใหม่ มาผสานพลังกับเครื่องยนต์ไดมอนด์เทค ขนาด 3.0 ลิตร ที่ให้แรงม้าสูงสุดที่ 171 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดที่ 360 นิวตัน-เมตร ที่ 1,400-3,200 รอบต่อนาที งานนี้บอกได้เลยว่า เกียร์ใหม่ 5 สปีดนี้ ทำงานได้ลงตัวกับเครื่องยนต์เดิมได้เป็นอย่างดีไม่มีสะดุดด้วยอัตราทดเกียร์ที่ต่อเนื่อง

สำหรับอัตราเร่งของเครื่องยนต์และเกียร์ผสานพลังกันได้อย่างลงตัว หายห่วงทุกช่วงความเร็ว ซึ่งเส้นทางที่โตโยต้าจัดให้ ถือได้ว่าได้เปิดโอกาสให้ ฟอร์จูนเนอร์ ใหม่ ได้โชว์ความสามารถอย่างเต็มที่ ทั้งเส้นทางคดโค้ง ขึ้นเขา ทางตรงยาว ตั้งแต่เชียงใหม่ไปสิ้นสุดที่เชียงราย

ตลอดการเดินทางได้มีฝนตกลงมาเป็นระยะ ให้ได้ทดสอบระบบช่วงล่าง ดีทีเอส (DTS-Dimond Tech Suspension) ใหม่ที่ให้สมรรถนะการทรงตัวที่ดีขึ้น พร้อมกับการเกาะถนน แต่ก็ไม่ทิ้งความนุ่มนวล ซึ่งภาษาบ้านๆ เราเรียกกันว่า “นุ่ม-หนึบ” ซึ่งตลอดระยะทางเกือบๆ 200 กม. ไว้วางใจได้กับความนุ่มสบายพร้อมการเกาะถนนที่ดี ไม่ว่าจะโค้งหนัก โค้งเบา หลุม บ่อ จะเร็ว จะช้า ก็สบาย แต่ด้วยลักษณะรถที่มีขนาดสูงใหญ่แล้วนั้น อาจจะมีบางจังหวะที่รู้สึกโยนๆ ไปบ้างเล็กน้อย ... แต่ไว้ใจได้แน่นอน

โดยรวมแล้ว ความอเนกประสงค์ที่ค่อนข้างใช้สอยได้จริงอย่างมีประโยชน์ใน ฟอร์จูนเนอร์ ใหม่ คันนี้ ประกอบกับเทคโนโลยีที่โตโยต้ามีการพัฒนาใส่ ช่วงล่างและเกียร์ใหม่ 5 สปีดนี้ เหมาะกับผู้ที่ต้องการในรูปแบบ ลุยก็ได้ หรูก็ดี และคงความเท่ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว หรือจะเป็นคนรักครอบครัวที่มองถึงอนาคตยาวๆ ไปเลยทีเดียว ซึ่งเรียกได้ว่า เหมาะแก่การนำไปใช้ได้ในทุกรูปแบบในคันเดียว ... ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่มองหาในลักษณะการใช้งานและความต้องการเช่นนี้แล้ว ถือได้ว่า คุ้มค่า คุ้มราคา แน่นอน ... ซึ่งราคาค่าตัวของความอเนกประสงค์ที่มีอยู่ในเจ้าโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ใหม่นี้ อยู่ที่ 1,449,000 บาท เท่านั้นเอง

ฟอร์จูนเนอร์5เกียร์อเนกประสงค์เหลือหลาย

 

ฟอร์จูนเนอร์5เกียร์อเนกประสงค์เหลือหลาย