posttoday

เดนมาร์กคิดค้นแว่นตาผลิตแสงแดด

20 พฤศจิกายน 2555

เดนมาร์กคิดค้นแว่นตาผลิตแสงแดดเพื่อผู้อยู่อาศัยในประเทศเมืองหนาวที่ได้รับแสงแดดน้อย เผยใส่แค่30นาทีก็รู้สึกดีขึ้นแล้ว

เดนมาร์กคิดค้นแว่นตาผลิตแสงแดดเพื่อผู้อยู่อาศัยในประเทศเมืองหนาวที่ได้รับแสงแดดน้อย เผยใส่แค่30นาทีก็รู้สึกดีขึ้นแล้ว

ว่ากันว่า การได้รับแสงแดดอ่อนๆ ยามเช้าทุกๆ วัน วันละ 15 นาที นอกจากจะช่วยชาร์จพลังงานให้ร่างกายของเรารู้สึกกระปรี้กระเปร่าแล้ว ยังเป็นการเติมวิตามินดีที่สำคัญต่อการสร้างภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย แถมยังช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ซึ่งหมายรวมถึงโรคซึมเศร้าอย่างไม่น่าเชื่อ

อย่างไรก็ตาม สำหรับกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในประเทศเมืองหนาวจะได้รับแสงแดดน้อยมาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว จึงมีความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ได้ง่าย โดยจากผลสำรวจพบว่า มีชาวอังกฤษป่วยเป็นโรคซึมเศร้าจากสภาพอากาศ (เอสเอดี) เฉลี่ย 1 ต่อ 50 คนเลยทีเดียว

สิ่งนี้จึงเป็นที่มาของไอเดีย “แว่นตาผลิตแสงแดด” สุดล้ำ โดยทีมวิศวกรชาวเดนมาร์ก ซึ่งติดตั้งแผงหลอดไฟแอลอีดีขนาดเล็ก 6 ดวง เปิดทางให้ผู้ใช้รู้สึกดีขึ้นได้ ราวกับว่าได้รับแสงอาทิตย์อ่อนๆ ยามเช้าอย่างเพียงพอ แค่เพียงสวมใส่แว่นตาสุดชาญฉลาดนี้เพียง 30 นาทีเท่านั้น

ที่สำคัญ ผู้ใช้สามารถใส่แว่นตาและทำกิจกรรมต่างๆ ไปพร้อมกัน ไม่ต่างอะไรกับใส่แว่นสายตา แถมไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะว่าแว่นตานี้ใช้แบตเตอรี่แบบ 3 เอ เพียง 2 ก้อนเท่านั้น

“หากคุณใส่แว่นนี้แล้วรู้สึกว่าตัวเองเหมือนเลดี้ กากา ก็แสดงว่าตอนนั้นคุณอารมณ์ดีขึ้นแล้ว” รายงาน ระบุ

สำหรับชาวเมืองหนาวที่ต้องการแว่นตาไว้ในครอบครองคงต้องเก็บเงินสักหน่อย เพราะเจ้าแว่นนี้มีราคาสูงถึง 54 ปอนด์ (ราว 2,700 บาท)

อย่างไรก็ตาม สำหรับพี่ไทยแล้วคงไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์ เพราะแค่ยื่นหน้าออกนอกหน้าต่างก็ได้เจอแสงแดดอย่างเต็มตาแน่นอน !