posttoday

ปศุสัตว์คุมเข้มหวัดนกช่วงอากาศแปรปรวน

15 พฤศจิกายน 2555

กรมปศุสัตว์ กำชับเจ้าหน้าที่คุมเข้มโรคไข้หวัดนกในช่วงอากาศแปรปรวน

กรมปศุสัตว์ กำชับเจ้าหน้าที่คุมเข้มโรคไข้หวัดนกในช่วงอากาศแปรปรวน

นายทฤษดี ชาวสวนเจริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อาจทำให้สัตว์เจ็บป่วยจากภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงได้  โดยเฉพาะโรคไข้หวัดนกที่อาจเกิดขึ้นในสัตว์ปีก จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ทุกหน่วยดำเนินการตามมาต รการควบคุมโรคไข้หวัดนกอย่างจริงจัง โดยพยายามใช้มาตรการต่างๆทุกวิถีทางที่จะสามารถสกัดกั้นไม่ให้เกิดการระบาดของโรคไข้หวัดนกในประเทศไทย

กรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการตามมาตรการต่างๆ มากมายในการควบคุม ป้องกันไม่ให้ประเทศไทยเกิดโรคไข้หวัดนก เช่น การทำความเข้าใจ ให้ความรู้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีก ต่างๆ ทั้งไก่เนื้อ ไก่พื้นเมือง และเป็ด จัดกิจกรรมสัปดาห์รณรงค์ทำความสะอาดและทำลายเชื้อโรคไข้หวัดนกในพื้นที่เสี่ยงทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังได้ดำเนินโครงการรณรงค์ค้นหาโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีกแบบบูรณาการ โดยดำเนินการสำรวจจำนวนสัตว์ปีก เฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกเชิงรุกด้วยอาการทางคลินิกทุกพื้นที่และทุกชนิดสัตว์ และการสุ่มตรวจอุจจาระสัตว์ปีก ไก่เนื้อ ไก่พื้นเมืองรวมทั้งเป็ดไล่ทุ่ง ทั่วประเทศ เพื่อให้ทุกพื้นที่ของประเทศไทยปลอดภัยจากโรคไข้หวัดนก

อย่างไรก็ตาม กรมปศุสัตว์ได้ขอความร่วมมือจากประชาชน เกษตรกรผู้เ ลี้ยงสัตว์ปีก หากพบเห็นสัตว์ปีกป่วยตายอย่างผิดปกติ ให้รีบแจ้งเบาะแสแก่อาสาปศุสัตว์ ปศุสัตว์อำเภอ และปศุสัตว์จังหวัดในพื้นที่ เข้าตรวจสอบโดยด่วน