posttoday

พาณิชย์ยันจำนำข้าวไม่ขัด WTO

15 พฤศจิกายน 2555

กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันโครงการรับจำนำข้าวช่วยเกษตรกรขายข้าวได้ในราคาที่เป็นธรรม ไม่ขัดต่อกฏเกณฑ์ของดับเบิลยูทีโอ

กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันโครงการรับจำนำข้าวช่วยเกษตรกรขายข้าวได้ในราคาที่เป็นธรรม ไม่ขัดต่อกฏเกณฑ์ของดับเบิลยูทีโอ

นายทิฆัมพร  นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะโฆษกข้าวประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวระบุว่า สหรัฐกังวลว่าการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวของไทย อาจผิดต่อเงื่อนไขขององค์การการค้าโลก  (ดับเบิลยูทีโอ) และเตรียมจะขอหารือกับประเทศไทยนั้น  กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า ประเทศไทยยังคงปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ของความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าเกษตรภายใต้ ดับเบิลยูทีโอ ที่ได้กำหนดข้อผูกพันให้เปิดเสรีสินค้าเกษตรและอนุญาตให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ สามารถให้ความช่วยเหลือสำหรับสินค้าเกษตรภายในประเทศของตนได้

ทั้งนี้ กฎเกณฑ์ ดับเบิลยูทีโอ ไม่ได้ห้ามประเทศสมาชิกอุดหนุนสินค้าเกษตรภายในประเทศ เนื่องจากเห็นว่าภาคเกษตรของทุกประเทศเป็นภาคที่อ่อนแอ จึงจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ เพียงแต่ต้องยุติธรรมต่อประเทศผู้ผลิต ผู้ส่งออก และผู้ซื้อ ดังนั้น การช่วยเหลือหรือการอุดหนุนจึงเป็นเครื่องมือหนึ่งที่หลายประเทศใช้ช่วยเหลือแก่เกษตรกรภายในประเทศ แม้แต่ประเทศพัฒนาแล้ว อย่างสหรัฐและยุโรป ต่างอุดหนุนสินค้าเกษตรด้วยเงินมหาศาล 

สำหรับ โครงการรับจำนำข้าว รัฐบาลต้องการให้ชาวนาไทยมีรายได้ที่เหมาะสม มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และสนับสนุนให้มีการรักษาอาชีพเกษตรกรเพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหารของโลกในระยะยาว ซึ่งไม่ได้ก่อให้เกิดการบิดเบือนด้านการส่งออกข้าวในตลาดโลกและไม่ได้ขัดกับหลักการของดับเบิลยูทีโอ เนื่องจากไม่ได้ส่งผลกระทบด้านราคาต่อประเทศผู้ส่งออกข้าวรายอื่น

"โครงการรับจำนำข้าว ช่วยยกระดับราคาข้าวให้แก่เกษตรกรและยกระดับราคาข้าวไทยโดยรวม ซึ่งส่งผลให้ราคาส่งออกข้าวสูงขึ้น ขณะเดียวกัน การที่ราคาข้าวในตลาดโลกสูงขึ้น เกษตรกรชาวนาของประเทศผู้ผลิตและผู้ส่งออกข้าวของประเทศนั้นๆ ก็จะได้รับประโยชน์ด้วย" นายทิฆัมพรกล่าว