posttoday

อีคอมเมิร์ซไทยพุ่งแข่งขันดุดันตลาด

14 พฤศจิกายน 2555

ตลาดดอตคอมเผย อีคอมเมิร์ซไทยแข่งดุ ผู้ให้บริการต่างชาติแห่เข้าไทย เชื่อปีหน้าขยายตัวกว่า 50%

ตลาดดอตคอมเผย อีคอมเมิร์ซไทยแข่งดุ ผู้ให้บริการต่างชาติแห่เข้าไทย เชื่อปีหน้าขยายตัวกว่า 50%

อีคอมเมิร์ซไทยพุ่งแข่งขันดุดันตลาด ตลาดดอตคอม

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ ตลาดดอตคอม ผู้ให้บริการเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ เปิดเผยว่า ตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรืออีคอมเมิร์ซ ในปีนี้มีการแข่งขันที่รุนแรงจากผู้ให้บริการรายใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการเข้ามาของผู้ให้บริการจากต่างประเทศที่มีเงินทุนมหาศาล ส่งผลให้ภาพรวมตลาดในปีนี้เติบโตไม่น้อยกว่า 30% จากปกติเติบโตประมาณ 20% ต่อปี

จากแนวโน้มการเติบโตดังกล่าว ทำให้คาดการณ์ว่าปีหน้าตลาดรวมจะเติบโตสูงถึง 50% จากการขยายตัวของผู้ให้บริการใหม่ๆ ทำให้ตลาดมีการรับรู้มากขึ้น ผู้ซื้อพร้อมที่จะทำธุรกรรมออนไลน์ รวมถึงการใช้จ่ายผ่านอุปกรณ์โมบาย ทำให้เข้าถึงอีคอมเมิร์ซง่ายขึ้น

สำหรับตลาดดอตคอม มีแผนพัฒนาอีคอมเมิร์ซในภาพรวม โดยจะช่วยผู้ประกอบการให้มีผู้เข้าชมเว็บไซต์มากขึ้น ช่วยทำตลาดและช่วยให้มียอดขายเพิ่มมากขึ้น โดยมีเป้าหมายว่า 50% ของร้านค้าชั้นดีในตลาดดอตคอม ต้องมียอดขายไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาทต่อเดือน ภายในปี 2560 หรืออีก 5 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ จะเป็นหัวหอกในการนำผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย รุกตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี โดยพัฒนาภาษาอังกฤษและญี่ปุ่น เน้นทำตลาดในกลุ่ม 4 ประเทศ คือ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไต้หวัน

ขณะเดียวกัน ตลาดดอตคอมจะเน้นพัฒนาช่องทางเข้าถึงเว็บไซต์ทางอุปกรณ์โมบาย ทั้งสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต โดยปีนี้มียอดเข้าเว็บไซต์ผ่านโมบาย 30% ของจำนวนผู้เข้าใช้งานทั้งหมด และมียอดขาย 6% ผ่านทางโมบาย คาดว่าในปีหน้าจะมียอดขายผ่านโมบายเพิ่มเป็น 14% และยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

“มีผู้ให้บริการมากขึ้น การแข่งขัน รุนแรงขึ้น ตลาดขยายตัว ถือเป็นผลดีทั้งหมด ตลาดดอตคอมไม่ได้รับผลกระทบอะไร ยังมีการเติบโตที่ดี และจะเน้นเป็นผู้นำ โดยขยายช่องทางไปบนโมบายและโซเชียลก่อนรายอื่น และปีหน้าการแข่งขันจะรุนแรงกว่าเดิม” นายภาวุธ กล่าว