posttoday

ไทยแอร์เอเชียขยายเส้นทางจีนอีก4เมือง

13 พฤศจิกายน 2555

ไทยแอร์เอเชียปักธงรบตลาดแดนมังกร เล็งเปิดเพิ่ม 4 เมืองปีหน้า มั่นใจสิ้นปีรายได้โต 30%

ไทยแอร์เอเชียปักธงรบตลาดแดนมังกร เล็งเปิดเพิ่ม 4 เมืองปีหน้า มั่นใจสิ้นปีรายได้โต 30%

ไทยแอร์เอเชียขยายเส้นทางจีนอีก4เมือง

นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไทยแอร์เอเชีย ผู้ให้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ(โลว์คอสต์แอร์ไลน์) ไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า แผนกลยุทธ์การตลาดปีหน้า บริษัทเตรียมขยายเส้นทางการบินระหว่างประเทศ ไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน อย่างน้อย 3-4 เมือง นับจากปลายเดือนธ.ค.ที่จะถึงนี้ จากปัจจุบันเปิดให้บริการ 5 เส้นทาง ได้แก่ อู่ฮั่น ฉงชิ่ง กว่างโจว เซินเจิ้น และมาเก๊า เพื่อรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวจีนที่นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย รวมถึงการเพิ่มเครื่องบิน แอร์บัส เอ-320 จำนวน 6 ลำในปีหน้า

ทั้งนี้การรุกตลาดจีนอย่างจริงจัง เนื่องจากประชากรมีในแต่ละเมืองเฉลี่ย 30-50 ล้านคน และเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ประกอบกับการแข่งขันทางธุรกิจการบินเส้นทางระหว่างประเทศมีจำนวนน้อย ซึ่งบริษัทเป็นสายการบินอันดับต้นๆที่เปิดบริการผู้โดยสาร ปัจจุบันแบรนด์ไทยแอร์เอเชียเป็นที่รู้จักในวงกว้าง วัดได้จากเดือนม.ค.-พ.ย. มีอัตราที่นั่งเฉลี่ย 80%    โดยตลาดจีนที่เดินทางเข้าไทย 1 ใน 3 ของนักท่องเที่ยวกว่า 2 ล้านคน ใช้บริการกับบริษัท

นอกจากนี้บริษัทเตรียมเปิดเส้นทางเมืองใหม่ๆในแถบอินโดจีน อย่าง พม่า ซึ่งเป็นตลาดที่มีสดใหม่ด้านการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว การเพิ่มความถี่เส้นทางในประเทศทุกเส้นทาง เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่ อุดรธานี เป็นต้น การเพิ่มเส้นทางระหว่างเมือง เชียงใหม่ –หาดใหญ่

“ภาพรวมการท่องเที่ยวไทยในขณะนี้มีแนวโน้มที่ดี โดยมองว่าปัญหาการเมืองที่สงบแต่ไม่นิ่งในประเทศ การชุมนุมวันที่ 24 พ.ย.นี้  จะไม่กระทบต่อยอดการเดินทาง เพราะนักท่องเที่ยวมีความชินกับเหตุการณ์ และเข้าใจว่าการชุมนุมมีพื้นที่ที่จำกัด ส่วนใหญ่มาลงกรุงเทพ และได้เดินทางไปยังจ.อื่นๆต่อ”นายทัศพล กล่าวว่า

สำหรับภาพรวมอัตราที่นั่งตลอดปีนี้คาดว่าเฉลี่ยที่ 82% มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ เฉลี่ยที่  81%  เนื่องจากการเดินทางที่คึกคักทั้งตลาดในและต่างประเทศ ซึ่งบริษัทได้ย้ายฐานปฎิบัติการบินมายังท่าอากศยานดอนเมือง ทำให้นักท่องเที่ยวมีความสะดวกรวดเร็วในการใช้บริการ โดยในปีนี้คาดว่าจะมียอดรายได้เติบดตกว่า 30% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา มีจำนวนผู้โดยสาร 8 ล้านคน

อย่างไรก็ตามบริษัทต้องการให้บริษัทการท่าอากาศยานไทย(ทอท.) เร่งปรับปรุงพื้นที่อาคาร 2 ให้แล้วเสร็จก่อนโดยเร็ว เพราะขณะนี้แนวโน้มผู้โดยสารเข้ามาใช้สนามบินมีจำนวนเพิ่มขึ้น ซึ่งมองว่าภายในปีหน้าอาคารผู้โดยสาร 2  ควรเปิดรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยว

นางจำนงค์ จุณณะปิยะ ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้ร่วมกับไทยแอร์เอเชีย ทอท.คิงเพาเวอร์ และเดอะมออล์กรุ๊ป นำสื่อมวลชนจากประเทศจีนเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทย เพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ประเทศไทย ซึ่งตลาดดังกล่าวถือเป็นตลาดหลักของประเทศไทย โดยเดือนม.ค.-ก.ย. นักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้น 39% จำนวน 1.94 ล้านคน โดยตลอดปีนี้คาดว่าชาวจีนจะเดินทางเข้าไทย 2.2 ล้านคน