posttoday

ททท.สร้างความเชื่อมั่นท่องเที่ยวจีน

13 พฤศจิกายน 2555

ททท.ใช้โอกาสที่สื่อมวลชนจีนจาก 5 เมืองร่วมตรวจสอบความพร้อมสนามบินดอนเมือง ประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยวไทย

ททท.ใช้โอกาสที่สื่อมวลชนจีนจาก 5 เมืองร่วมตรวจสอบความพร้อมสนามบินดอนเมือง ประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยวไทย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ บริษัทท่าอากาศยานไทย (ทอท.) สายการบินแอร์เอเชีย และเดอะมอลล์ ต้อนรับสื่อมวลชนจีนจาก 5 เมืองสำคัญ อู่ฮั่น ฉงชิ่ง กวางโจว เซินเจิ้น และมาเก๊า ที่บินมากับแอร์เอเชีย เพื่อดูความพร้อมท่าอากาศยานดอนเมือง และการท่องเที่ยวไทยในมุมมองใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวและเชื่อมสัมพันธ์กับจีน

นางจำนงค์ จุณณะปิยะ ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก ททท. กล่าวว่า ตลาดนักท่องเที่ยวจีนเป็นตลาดที่มีความสำคัญตลาดหนึ่งสำหรับไทย  ในปี 2554 มีนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางเข้าประเทศไทย 1.76 ล้านคน หรือประมาณ 10% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด 19 ล้านคนที่เดินทางมาประเทศไทย และในปี 2555 ใน 9 เดือนแรกมีนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางเข้ามาประเทศไทยทั้งสิ้นแล้ว 1.94 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 39% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และททท.คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาประเทศไทยเกิน 2.2 ล้านคนในสิ้นปีนี้

นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ในปีนี้ได้เปิด 4 เส้นทางใหม่สู่ใจกลางเศรษฐกิจและท่องเที่ยวของจีน เริ่มตั้งแต่ กรุงเทพฯ-ฉงชิ่ง เชียงใหม่-มาเก๊า กรุงเทพฯ-อู่ฮั่น และล่าสุดกรุงเทพฯ- ซีอาน ที่จะเริ่มบินในวันที่ 16 พ.ย. นี้ เพิ่มจากที่เปิดบินอยู่แล้ว คือ มาเก๊า ฮ่องกง กวางโจว เซินเจิ้น เชื่อว่า จะส่งเสริมภาคเศรษฐกิจท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศ เพราะจากสถิติตั้งแต่ ม.ค.-ส.ค. 2555 พบว่า นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าไทย มากกว่า 1 ใน 3 เดินทางมากับแอร์เอเชีย โดยทุกเที่ยวบินเข้า-ออกประเทศจีนมีจำนวนผู้โดยสารตลอดทั้งปีเฉลี่ย 85% ดังนั้น ในปี 2556 แอร์เอเชียจึงมีแผนเปิดเส้นทางบินใหม่ๆ ในจีนเพิ่มขึ้นอีก

ด้านนายสมชัย สวัสดีผล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า คนจีนเดินทางเข้าประเทศไทยมากเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งในภาพรวม 9 เดือนของปีนี้ มีผู้โดยสารชาวจีนใช้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฉลี่ยประมาณ 2.8 ล้านคน และเมื่อสายการบินแอร์เอเชียได้ย้ายเที่ยวบินไปยังท่าอากาศยานดอนเมืองเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา คาดว่า จะมีผู้โดยสารชาวจีนใช้บริการดอนเมืองเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1 หมื่นคนต่อเดือน