posttoday

ชี้โลตัส-บิ๊กซีอาหารยังถูก

13 พฤศจิกายน 2555

“พาณิชย์” ยันโลตัส-บิ๊กซี ขายจานด่วน 10 เมนู ตามราคาแนะนำ พร้อมจัดโชว์ตรวจโมเดิร์นเทรดวันนี้

“พาณิชย์” ยันโลตัส-บิ๊กซี ขายจานด่วน 10 เมนู ตามราคาแนะนำ พร้อมจัดโชว์ตรวจโมเดิร์นเทรดวันนี้

ชี้โลตัส-บิ๊กซีอาหารยังถูก

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ห้างค้าปลีกรายใหญ่ ทั้งเทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี ได้ยืนยันมาทางกรมว่า ไม่มีการปรับขึ้นราคาอาหารจานด่วนทั้ง 10 รายการ ที่กรมได้ออกประกาศราคาแนะนำไปก่อนหน้านี้ โดยทั้งหมดยังคงขายและติดป้ายราคาไว้เหมือนเดิม แต่การปรับขึ้นราคาของอาหารจานด่วนนั้น เป็นการปรับขึ้นของอาหารชนิดอื่นนอกเหนือราคาแนะนำ ดังนั้นหากพบอาหารจานด่วนที่เป็นประกาศในรายการแนะนำเกินราคาที่กำหนดสามารถร้องเรียนได้ที่โทร. 1569 ทางกรมจะส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสำรวจทันที

สำหรับรายการอาหารแนะนำ 10 รายการ คือ ข้าวไข่เจียวไม่เกินจานละ 20 บาท ข้าวราดแกงกับข้าว 1 อย่าง 25-30 บาท และกับข้าว 2 อย่าง 30-35 บาท ก๋วยเตี๋ยวหมู ไก่ หรือลูกชิ้นปลา 30-35 บาท อาหารตามสั่ง ได้แก่ ข้าวผักกะเพรา ราดหน้า ผัดซีอิ๊ว ไม่เกินจานละ 30-35 บาท ข้าวขาหมู ขนมจีนน้ำยาไม่เกินจานละ 25-35 บาท และไข่ดาวไม่เกินฟองละ 5-6 บาท

อย่างไรก็ตาม ราคาไข่ไก่ที่ปรับขึ้นนั้น หากเปรียบเทียบกับต้นปีถือว่ายังเป็นราคาที่ต่ำ เพราะการขึ้นราคาเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรแก้ปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำ หลังปริมาณไข่ไก่ออกสู่ตลาดน้อยลงและความต้องการบริโภคสูงขึ้น ประกอบกับต้นทุนอาหารสัตว์ปรับราคาขึ้น ทั้งกากถั่วเหลือง และข้าวโพด แต่ยืนยันราคาที่ขายขณะนี้ยังไม่สูงผิดปกติ เกินราคาแนะนำไข่ไก่ที่กรมกำหนดไว้เบอร์ 3 ฟองละ 2.80 บาท

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า วันนี้ (13 พ.ย.) น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน และเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน ได้แจ้งกำหนดการล่วงหน้าจะลงสำรวจราคาอาหารปรุงสำเร็จ ที่ศูนย์อาหารในเทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี สาขาแจ้งวัฒนะ เพื่อตรวจสอบราคาอาหารจานด่วนว่ามีราคาแพงขึ้นจริงหรือไม่ ซึ่งคาดว่าราคาอาหารที่จำหน่ายในห้างค้าปลีกไม่น่าจะเกินราคาแนะนำของกรม เนื่องจากศูนย์อาหารที่ขายอาหารปรุงสำเร็จเกินราคาส่วนใหญ่เป็นร้านประเภทห้างสรรพสินค้า เช่น เดอะมอลล์ เซ็นทรัล ที่เริ่มต้นอาหารจานละ 40-45 บาท สูงกว่าราคาแนะนำเริ่มต้นไม่เกิน 35 บาท