posttoday

อนุมัติ2.9พันล.ซ่อมทางรถไฟ 4 แห่ง

12 พฤศจิกายน 2555

ครม.อนุมัติงบประมาณ 2.9 พันล้านบาท ให้รฟท.ปรับปรุง 4 เส้นทางรถไฟไม่ได้มาตรฐาน รวมระยะทาง 265 กม.

ครม.อนุมัติงบประมาณ 2.9 พันล้านบาท ให้รฟท.ปรับปรุง 4 เส้นทางรถไฟไม่ได้มาตรฐาน รวมระยะทาง 265 กม.

อนุมัติ2.9พันล.ซ่อมทางรถไฟ 4 แห่ง ภาพประกอบข่าวจากแฟ้มภาพ

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติผลการพิจารณาความเหมาะสม และความจำเป็นของโครงการของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดังนี้ โครงการปรับปรุงทางรถไฟที่ไม่ปลอดภัย โครงการติดตั้งเครื่องกั้นเสมอระดับ และปรับปรุงเครื่องกั้นจำนวน 105 แห่ง และงานติดตั้งรั้วสองข้างทางตามแนวเขตทางรถไฟ จำนวน 17 รายการ

นอกจากนี้ อนุมัติให้ดำเนินโครงการ และอนุมัติการจัดสรรวงเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ตามข้อเสนอของคณะกรรมการกลั่นกรอง และบริหารโครงการเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ดังนี้ โครงการปรับปรุงทางรถไฟที่ไม่ปลอดภัย ของรฟท. กระทรวงคมนาคม จำนวน 4 เส้นทาง รวมระยะทาง 265 กิโลเมตร คือ 1.ระหว่างสถานีคลองรังสิต-ชุมทางบ้านภาชี ระยะทาง 120 กิโลเมตร 2.ระหว่างชุมทางบ้านภาชี-มาบกะเบา (เดิม) ระยะทาง 44 กิโลเมตร

3.ระหว่างชุมทางศรีราชา-ชุมทางเขาชีจรรย์-สัตหีบ ระยะทาง 66 กิโลเมตร และ 4.ระหว่างชุมทางเขาชุมทอง-นครศรีธรรมราช ระยะทาง 35 กิโลเมตร วงเงินรวมทั้งสิ้น 2.9 พันล้านบาท โครงการติดตั้งเครื่องกั้นเสมอระดับและปรับปรุงเครื่องกั้นจำนวน 105 แห่ง วงเงิน 195.42 ล้านบาท โครงการ GFMIS-SOE ส่วนขยาย (ระยะที่ 2) ของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) วงเงิน 87 ล้านบาท

ทั้งนี้ ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกันครม.อนุมัติให้รฟท.ดำเนินโครงการ และอนุมัติให้กระทรวงการคลังกู้เงินในประเทศ และให้รฟท.กู้เงินต่อจากกระทรวงการคลัง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับโครงการปรับปรุงทางรถไฟที่ไม่ปลอดภัยในเส้นทางที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรแหล่งเงินลงทุนจำนวน 8 สายทาง ระยะทาง 849 กิโลเมตร รวมวงเงิน 8.8 พันล้านบาท

อย่างไรก็ดี ให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี เป็นงบชำระหนี้ให้แก่รฟท. เพื่อใช้ชำระหนี้คืนแก่แหล่งเงินกู้โดยตรงทั้งในส่วนเงินต้น ดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังจะได้ตกลงกับรฟท.ต่อไป

ส่วนงานติดตั้งรั้วสองข้างทางตามแนวเขตทางรถไฟ จำนวน 17 รายการ วงเงิน 3 พันล้านบาท ให้มีการทบทวนความเหมาะสมของโครงการให้รอบคอบ และนำเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองฯ คณะที่ 4 ก่อนนำเสนอครมว.พิจารณาต่อไป