posttoday

ซูซูกิคาดตลาดรถเกิดช็อกแคมเปญ

12 พฤศจิกายน 2555

ซูซูกิ คาดหลังสิ้นรถคันแรก 6 เดือนเกิดภาวะ “ช็อกแคมเปญ” สิ้นปีสามารถส่งมอบได้เพียง 1.7 หมื่นคัน

ซูซูกิ คาดหลังสิ้นรถคันแรก 6 เดือนเกิดภาวะ “ช็อกแคมเปญ” สิ้นปีสามารถส่งมอบได้เพียง 1.7 หมื่นคัน

ซูซูกิคาดตลาดรถเกิดช็อกแคมเปญ ซูซูกิ สวิฟท์

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า หลังจากสิ้นสุดโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรก 6 เดือนยอดจำหน่ายของตลาดรวมจะยังคงดีอยู่ แต่จากนั้นภาพ รวมยอดจองรถยนต์จะลดลงเนื่องจากการชะงักในการทำการตลาดของบริษัทรถยนต์ต่างๆ

“หลังจาก 6 เดือน หลังสิ้นสุดโครงการยอดจำหน่ายและส่งมอบยังคงดีอยู่ แต่จากนั้นจะเกิดอาการที่เรียกว่า ช็อกแคมเปญ เพราะคาดว่าจะยังไม่มีการทำการตลาดในการแข่งขันช่วงระยะเวลาหนึ่ง” นายวัลลภ กล่าว

อย่างไรก็ตาม มองว่าภาพรวมยอดจำหน่ายในปีนี้คาดว่าจะลดลงในระดับไม่เกิน 15% ของยอดจำหน่ายรวมในปีนี้ที่ 1.4 ล้านคัน ซึ่งมองว่าต่อจากนี้อีก 1-2 ปี ปัจจัยภายในประเทศที่มีต่อภาพรวมตลาดรถยนต์ในประเทศ ซึ่งเป็นผลมาจากการสิ้นสุดโครงการคืนภาษีรถคันแรก 1 แสนบาท

ทั้งนี้ ปัจจัยดังกล่าวยังไม่น่าเป็นห่วงเท่าปัจจัยภายนอกที่มองว่าน่าจะมีความสำคัญกว่า อาทิ ปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐ ปัญหาอื่นๆ ที่กลายเป็นปัจจัยควบคุมไม่ได้และไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะส่งผลกระทบมากน้อยเพียงใด

ปัจจุบัน ซูซูกิ สวิฟท์ มียอดค้างส่งจำนวน 2.2 หมื่นคัน โดยได้เร่งกำลังการผลิตอย่างเต็มที่ และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะสามารถส่งมอบได้ทั้งหมด 1.7 หมื่นคัน