posttoday

รมว.พลังงานห้ามขึ้นค่าไฟคนไทย

09 พฤศจิกายน 2555

รมว.พลังงาน เร่งรัดกฟผ.จัดหาแหล่งพลังงานเพิ่มเติม โดยไม่กระทบกับค่าไฟ

รมว.พลังงาน เร่งรัดกฟผ.จัดหาแหล่งพลังงานเพิ่มเติม โดยไม่กระทบกับค่าไฟ

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยหลังตรวจเยี่ยมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบริษัท ปตท. ว่า ได้สั่งการให้กฟผ.ไปพิจารณาหามาตรการจัดหาพลังงานไฟฟ้า ให้เพียงพอกับความต้องการใช้ในประเทศ ทั้งการเพิ่มกำลังการผลิตจากโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ๆ ในอนาคต และแนวทางการจัดหาเชื้อเพลิง เพื่อลดการใช้ก๊าซธรรมชาติ ที่ปัจจุบันถือเป็นเชื้อเพลิงหลักของประเทศไทย เช่น การจัดหาโรงไฟฟ้าพลังน้ำ โรงไฟฟ้าถ่านหิน ตลอดจนการรับซื้อไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้าน

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ต้องอยู่ภายใต้กรอบของแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า (พีดีพี) ปี 2010-2020 ที่ในปี 2020 ประเทศไทยต้องมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 70,000 เมกะวัตต์ จากที่ในปีนี้ประเทศไทยมี ความต้องการใช้ไฟฟ้ารวม 26,000 เมกะวัตต์ ในขณะที่กำลังการผลิตอยู่ที่ 30,000 เมกะวัตต์ ซึ่งการจะเลือกใช้เชื้อเพลิงชนิดใด กฟผ.ก็มีสิทธิปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์และช่วงเวลาของแผนพีดีพี

“แผนการจัดหาพลังงานไฟฟ้า ของประเทศไทย ในระยะยาวตามแผนพีดีพี ได้ย้ำว่าไม่ว่ากฟผ.จะจัดหามาจากแหล่งพลังงานใด จะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข ไม่ทำให้ค่าไฟฟ้าที่จะส่งผ่านไปยังประชาชนมีราคาแพงกว่าราคาในขณะนี้" นายพงษ์ศักดิ์กล่าว

สำหรับ ปตท. ได้สั่งการให้ทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับที่มาและการนำผลกำไรไปสร้างสรรค์สังคม และเหตุผลที่ต้องปรับขึ้นราคาพลังงาน เพราะปัจจุบันประชาชนรู้สึกว่า ปตท.เอาเปรียบ