posttoday

กระบี่เร่งฟื้นเชื่อมั่นหลังมีเหตุข่มขืนต่างชาติ

09 พฤศจิกายน 2555

ททท.กระบี่ผุดโครงการเซฟตี้ โซนอ่าวนาง พลิกฟื้นความเชื่อมั่น หลังแหม่มเนเธอร์แลนด์ต่อว่าคดีอืด

ททท.กระบี่ผุดโครงการเซฟตี้ โซนอ่าวนาง พลิกฟื้นความเชื่อมั่น หลังแหม่มเนเธอร์แลนด์ต่อว่าคดีอืด

นางวิยะดา ศรีรางกูล ผู้อำนวยการสำนักงานกระบี่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่และเอกชนท่องเที่ยว เพื่อวางแนวทางการแก้ไขปัญหากรณีนักท่องเที่ยวสาวจากประเทศเนเธอร์แลนด์ถูกข่มขืนเมื่อเดือนก.ค.ผ่านมา และได้โพสต์ต่อว่าการทำคดีของตำรวจไทยผ่านยูทูป ซึ่งขณะนี้ได้ชี้แจงความคืบหน้าคดีไปยังสถานทูตกงสุลเนเธอร์แลนด์แล้ว โดยยืนยันว่า ดำเนินการตามขั้นตอน และไม่มีการช่วยเหลือผู้ต้องหาตามที่ผู้เสียหายเข้าใจแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ทางจ.กระบี่ เตรียมจัดทำโครงการเซฟตี้ โซนอ่าวนาง เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว เช่น การเพิ่มจำนวนตำรวจและอาสาสมัครตรวจตราเวรยาม การเพิ่มแสงสว่างบนถนน รณรงค์ให้คนในพื้นที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวคนไทยและชาวต่างชาติ เดินทางเข้าพื้นที่ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซัน) นี้

"การประเมินเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังไม่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยในทางตรง เพราะที่ผ่านมาเมื่อเกิดเหตุการ์ทำร้ายนักท่องเที่ยว ทางหน่วยงานที่เกี่ยวได้เข้าไปช่วยเหลือในทันที บางเคสได้สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว บางรายยืนยันว่าจะกลับมาเที่ยวประเทศไทยและจังหวัดกระบี่อีกครั้ง" นางวิยะดา กล่าว

ด้านนายวัชระ กรรณิการ์โฆษกกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นได้รับรายงานว่าคดีดำเนินการไปตามขั้นตอน ไม่ได้ล่าช้าแต่อย่างใด ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และมีแนวคิดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันชี้แจงข้อเท็จจริงผ่านทางยูทูป ซึ่งเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คที่ทรงพลังในการเข้าถึงนักท่องเที่ยว