posttoday

ไทยส่งออกหมูพุ่งสวนทางราคาทรงตัว

09 พฤศจิกายน 2555

คณะกรรมการนโยบายสุกรฯรายงานส่งออกหมูพุ่งกว่า 3.6 พันล้าน ขณะที่สถานการณ์ราคายังทรงตัว

คณะกรรมการนโยบายสุกรฯรายงานส่งออกหมูพุ่งกว่า 3.6 พันล้าน ขณะที่สถานการณ์ราคายังทรงตัว

นายยุคล  ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยผลประชุมคณะกรรมการนโยบายสุกรและผลิตภัณฑ์ (พิกบอร์ด) ว่า ราคาสุกรในประเทศขณะนี้ทรงตัว ขยับเพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาเล็กน้อย โดยราคาสุกรที่เกษตรกรขายได้อยู่ที่ 56 – 57 บาท/กก. ซึ่งยังต่ำกว่าราคาแนะนำของกระทรวงพาณิชย์ที่ 58 บาท/กก. ขณะที่ต้นทุนการผลิตของเกษตรกรอยู่ที่ 60 - 61 บาท/กก. จึงต้องหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สัดส่วนการบริโภคและปริมาณการผลิตสมดุล ไม่กระทบต่อราคาของเกษตรกร

ส่วนการส่งออกสุกรและผลิตในเดือนมกราคม – กันยายน 2555 พบว่า มีมูลค่ารวมถึง 3,688 ล้านบาท เนื่องจากคู่ค้ามีความต้องการบริโภคเนื้อสุกรและความต้องการแม่พันธุ์สุกรของไทยเพิ่มขึ้น โดยตลาดหลักของไทย เช่น ฮ่องกง และญี่ปุ่น ที่มีการนำเข้าหมูแช่แข็งและหมูปรุงสุกจากไทยเป็นหลัก  คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,900 กว่าล้านบาท ขณะที่การส่งออกสุกรมีชีวิตมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากปีละ 2 แสนกว่าตัว เป็น 4 แสนกว่าตัวในปัจจุบัน โดยมีสาเหตุจากปริมาณความต้องการแม่พันธุ์สุกรจากประเทศเพื่อนบ้าน

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาผลการศึกษาโครงการศึกษาและวิเคราะห์โครงสร้างการผลิต การตลาด และโครงสร้างต้นทุนการผลิตสุกร โดยสถาบันสุวรรณวาจกกสิกิจเพื่อการค้นคว้า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยแบ่งผลการศึกษาเป็น 3 ด้านหลัก ได้แก่ ด้านการผลิต ควรจะมีการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานของฟาร์มสุกรและใช้อุปกรณ์เครื่องจักรเพื่อทดแทนแรงงานคน เพิ่มงบประมาณกรมปศุสัตว์ผลิตวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ ในสุกร

สำหรับด้านการตลาด ควรแก้ไขปัญหาการลักลอบการนำเข้าเครื่องใน และควรจะให้ราคาสุกรมีชีวิต และราคาเนื้อสุกรและผลิตภัณฑ์เป็นไปตามกลไกตลาด  ขณะที่ด้านการลดต้นทุนการผลิต เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรควรทำธุรกิจครบวงจร โดยมีการรวมตัวในรูปแบบสหกรณ์ เพื่อช่วยในเรื่องของต้นทุนการผลิตที่ลดลงได้