posttoday

"ปู"ไปอังกฤษทาบโรลส์-รอยซ์ลงทุน

05 พฤศจิกายน 2555

ยิ่งลักษณ์ บินไปอังกฤษ ชวน “โรลส์-รอยซ์” ลงทุนศูนย์ซ่อม-เครื่องยนต์การบินในไทย

ยิ่งลักษณ์ บินไปอังกฤษ ชวน “โรลส์-รอยซ์” ลงทุนศูนย์ซ่อม-เครื่องยนต์การบินในไทย

"ปู"ไปอังกฤษทาบโรลส์-รอยซ์ลงทุน ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีแผนเดินทางเยือนประเทศอังกฤษอย่างเป็นทางการภายในเดือน พ.ย.นี้ และมีแผนพบปะหารือกับผู้บริหารบริษัท โรลส์-รอยซ์ ผู้ผลิตรถยนต์และเครื่องยนต์สำหรับอากาศยานรายใหญ่ของโลก เพื่อเชิญชวนให้มาลงทุนตั้งศูนย์ซ่อมและผลิตเครื่องยนต์เครื่องบินในประเทศไทย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมอากาศยานและศูนย์ซ่อมอากาศยาน ณ ท่าอากาศยานนครราชสีมา กล่าวว่า ได้ทาบทามบริษัท โรลส์-รอยซ์ เข้ามาลงทุนตั้งศูนย์ซ่อมเครื่องยนต์เครื่องบิน ที่สนามบินโคราช และจะมีการเชิญบริษัทอีก 2-3 แห่งเข้ามาลงทุนในนิคมฯ ด้วย

“ธุรกิจซ่อมเครื่องยนต์ ผลิตเครื่องยนต์และชิ้นส่วนเครื่องบิน เราสามารถต่อยอดจากอุตสาห กรรมที่ไทยมีศักยภาพได้อยู่แล้ว ทั้งยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ แต่สร้างมูลค่าเพิ่มที่สูงกว่า และก็ต้องให้มีการแข่งขัน ไม่ใช่ให้การซ่อมเครื่องผูกขาดกับเจ้าใดเจ้าหนึ่ง” นายชัชชาติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การดึงบริษัทต่างประเทศมาลงทุนในนิคมฯ เครื่องบิน จะต้องมีตลาดรองรับก่อน เช่น บริษัท การบินไทย ที่ใช้เครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์ อยู่ เช่นเดียวกับสายการบินของญี่ปุ่นที่มีการใช้เครื่องยนต์เครื่องบินของโรลส์-รอยซ์ จำนวนมาก ภูมิภาคนี้จึงเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเป็นศูนย์ซ่อมเครื่องยนต์และชิ้นส่วนฯ เครื่องบิน