posttoday

พาณิชย์แจงระบายข้าวหอมมะลิโปร่งใส

01 พฤศจิกายน 2555

กรมการค้าต่างประเทศ เชื่อมั่น การระบายข้าวหอมมะลิมีความโปร่งใส ผู้ซื้อต้องแข่งขันเสนอราคาซื้อสูงสุด ตามแนวทางเปิดประมูลทั่วไป

กรมการค้าต่างประเทศ เชื่อมั่น การระบายข้าวหอมมะลิมีความโปร่งใส ผู้ซื้อต้องแข่งขันเสนอราคาซื้อสูงสุด ตามแนวทางเปิดประมูลทั่วไป

นายทิฆัมพร  นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะโฆษกข้าวของกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวถึงประเด็นข่าวที่ผู้ส่งออกบางรายกังวลการระบาย/จำหน่ายข้าวหอมมะลิต้นฤดู ของโครงการรับจำนำ ปี 2555/56 จะไม่โปร่งใส รวมทั้งมีการระบุราคาข้าวหอมมะลิที่จะระบายให้แก่ผู้ส่งออกไว้ล่วงหน้าที่ 28,300 – 28,500 บาท/ตันนั้น ชี้แจงว่า โครงการการระบายข้าวหอมมะลิต้นฤดู เป็นข้อเสนอของสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยที่มีความต้องการข้าวหอมมะลิใหม่และคุณภาพดีเพื่อส่งออก ซึ่งกระทรวงพาณิชย์พิจารณาแล้วเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งออกข้าวของไทย ยังช่วยลดภาระในการจัดหาคลังสินค้าและค่าใช้จ่ายการจัดเก็บข้าวสารในคลัง จึงได้ตกลงดำเนินการ

สำหรับกระบวนการจำหน่าย ยืนยันว่า เป็นไปตามแนวทางที่กระทรวงพาณิชย์ได้ปฏิบัติมาโดยตลอด โดยมีคณะทำงานระบายข้าวที่มีอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเป็นประธานเจรจาต่อรองข้อเสนอราคาซื้อข้าวหอมมะลิของผู้ส่งออก เพื่อขายให้ได้ในราคาสูงสุดและเป็นประโยชน์ต่อราชการมากที่สุด จึงยังไม่ได้มีการตกลงราคาจำหน่ายข้าวหอมมะลิกับผู้ส่งออกแต่อย่างใด ราคาที่จำหน่ายก็ขึ้นอยู่กับผลการเจรจา

นอกจากนี้โครงการระบายข้าวหอมมะลิต้นฤดู จะเปิดโอกาสให้สมาคมผู้ส่งออกข้าว/ผู้ส่งออกที่มีคำสั่งซื้อข้าวจากต่างประเทศเสนอราคาซื้อ ซึ่งผู้ส่งออกทุกรายจะสามารถเข้าร่วมเสนอราคาซื้อได้ โดยอาจผ่านในนามของสมาคมฯหรือเป็นผู้ส่งออกแต่ละราย ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการระบายข้าวที่เปิดกว้างและโปร่งใสมีขั้นตอนที่ชัดเจน และมีการแข่งขันของผู้เสนอราคาซื้อเพื่อให้ได้ราคาจำหน่ายที่สูงสุด