posttoday

ก.เกษตรประเมินลต.สหรัฐมีผลกับไทย

01 พฤศจิกายน 2555

ศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร เชื่อ หากโอบามาชนะจะดีกับศก.ไทย แต่ถ้ารีพับลิกันชนะจะดีกับภาคเกษตรไทยมากกว่า

ศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร เชื่อ หากโอบามาชนะจะดีกับศก.ไทย แต่ถ้ารีพับลิกันชนะจะดีกับภาคเกษตรไทยมากกว่า

นายจารึก สิงหปรีชา ผู้อำนวยการศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร ประเมินการเลือกตั้งประธานาธิบดี สหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 57 ต่อภาคการเกษตรไทยว่า จากการเปรียบเทียบนโยบายระหว่างบารัค โอบามา จากพรรคเดโมแครต และมิตต์ รอมนีย์ จากพรรครีพับลิกัน พบว่า พรรคเดโมแครตมีแนวนโยบายเสรีนิยมและใช้มาตรการผ่อนปรนเป็นหลัก ในขณะที่พรรครีพับลิกันมีแนวนโยบายอนุรักษ์นิยมที่เน้นมาตรการที่แข็งกร้าวเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์เศรษฐกิจระหว่างสหรัฐอเมริกาที่มีต่อเศรษฐกิจไทยนั้นในปี 2554 มีมูลค่าการส่งออกทั้งสิ้น 656,591.6 ล้านบาท
โดยสินค้าหลักที่ส่งออก ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบผลิตภัณฑ์ยาง อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป อัญมณีและเครื่องประดับ ในส่วนสินค้าเกษตรที่ส่งออก มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 72,600 ล้านบาท คิดเป็น 11% ของมูลค่าการส่งออกรวม โดยสินค้าเกษตรส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ยางพารา กุ้งสดแช่เย็น แช่แข็ง และข้าว

จากการวิเคราะห์ข้อมูลทางเศรษฐกิจโดยรวม พบว่า เศรษฐกิจอเมริกามีความสัมพันธ์กับเศรษฐกิจไทยอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนั้นการประเมินผลการเลือกตั้ง พบว่า ผลกระทบทางตรง หากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งจะส่งผลกระทบทางบวกต่อเศรษฐกิจไทยมากกว่าพรรครีพับลิกัน
 16% ในขณะที่ผลกระทบทางอ้อม พบว่า เศรษฐกิจสาธารณรัฐประชาชนจีนและสหรัฐอเมริกามีความสัมพันธ์ต่อกันในระยะสั้น โดยที่สาธารณรัฐประชาชนจีนมีบทบาทต่อสหรัฐอเมริกาในสัดส่วนที่น้อยกว่าสหรัฐอเมริกามีต่อสาธารณรัฐประชาชนจีน ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาและสาธารณรัฐประชาชนจีนมีความสัมพันธ์ต่อไทยในระยะยาว โดยที่สหรัฐอเมริกามีบทบาทต่อเศรษฐกิจไทยในสัดส่วนที่มากกว่าสาธารณรัฐประชาชนจีน

"ด้วยเหตุนี้ ถ้าพรรคเดโมแครต โดยการนำของบารัค โอบามา ชนะการเลือกตั้งจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจไทย เนื่องจากนโยบายการค้าที่มีลักษณะแบบผ่อนปรนในการลดอุปสรรคทางการค้ามากขึ้น ประกอบกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีกับประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนก็ยิ่งจะส่งผลในเชิงบวกต่อเศรษฐกิจไทย" นายจารึกกล่าว

สำหรับภาคการเกษตรไทยนั้น พบว่า เศรษฐกิจไทยพึ่งพาเศรษฐกิจสาธารณรัฐประชาชนจีนมากกว่าสหรัฐอเมริกา ประมาณ 3 เท่า ดังนั้น ไม่ว่าพรรคใดจะชนะการเลือกตั้ง เมื่อพิจารณาผลกระทบโดยรวมจะส่งผลดีต่อภาคการเกษตรของไทย แต่หากพรรครีพับลิกันชนะการเลือกตั้งจะส่งผลดีต่อภาคการเกษตรของไทยมากกว่าพรรคเดโมแครต โดยสินค้าเกษตรสำคัญที่จะได้รับผลดังกล่าว ได้แก่ ยางพารา ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และผลไม้สดแช่เย็น แช่แข็งและแห้ง