posttoday

เออีซีดันสื่อนอกบ้านรุ่ง

30 ตุลาคม 2555

เออีซี ดันสื่อนอกบ้าน เศรษฐกิจรุ่ง เมืองขยาย คนกลับต่างจังหวัด หวังโตต่อเนื่อง 25-30% ต่อปี พุ่งกว่าหมื่นล้าน

เออีซี ดันสื่อนอกบ้าน เศรษฐกิจรุ่ง เมืองขยาย คนกลับต่างจังหวัด หวังโตต่อเนื่อง 25-30% ต่อปี พุ่งกว่าหมื่นล้าน

นายสุรเชษฐ์ บำรุงสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท คินเนติค เวิลด์ไวด์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มสื่อนอกบ้านเติบโตสูงมาก โดยช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ขยายตัว 21% มีมูลค่ากว่า 7,700 ล้านบาท สิ้นปีนี้คาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาท หากนับรวมสื่อนอกบ้านในต่างจังหวัดจะมีมูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านบาท และจากนี้ไปคาดว่าจะเติบโต 25-30% ต่อปี

ทั้งนี้ ปัจจัยที่กระตุ้นให้สื่อนอกบ้านเติบโตสูง โดยเฉพาะในต่างจังหวัด มาจากแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจ การขยายตัวของเมือง เส้นทางคมนาคมและการลงทุนของธุรกิจใหญ่ในหัวเมืองต่างๆเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ในปี 2558 ทำให้หัวเมืองรอง มีโอกาสขยับเป็นหัวเมืองหลักในอนาคต อีก 20-30 จังหวัด

นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่คนเมืองหลวงจะอพยพไปอยู่ต่างจังหวัดมากขึ้น จากปัญหาค่าครองชีพแพงในกรุงเทพ ขณะที่กำลังซื้อในต่างจังหวัดกลับเพิ่มสูงขึ้น จากการปรับขึ้นค่าแรงเป็น 300 บาท เงินเดือนปริญญาตรี 1.5 หมื่นบ้าน การคืนภาษีรถคันแรก 1 แสนบาท ล้วนมีส่วนช่วยเพิ่มกำลังซื้อในต่างจังหวัดทั้งสิ้น

"ตอนนี้ แบรนด์ใหญ่ๆได้ขยายตัวเข้าไปในต่างจังหวัดทั้งในระดับหัวเมืองรอง และหัวเมืองตรี ห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆที่ขยายเข้าไป ล้วนแต่มองเห็นโอกาสทางเศรษฐกิจที่จะขยายตัวขึ้นจากการเปิดเออีซี และการเปิดโครงการเมกะ โปรเจ็คต์ เส้นทางคมนาคมใหม่ๆ ทั้งทวาย ไฮสปีด เทรนด์ ล้วนมีผลทำให้สื่อนอกบ้านเติบโต" นายสุรเชษฐ์กล่าว

สำหรับในต่างจังหวัด นอกจากสื่อแมส เช่น โทรทัศน์แล้ว สื่อนอกบ้านจะถูกใช้เป็นอันดับ 2 เพราะสามารถเข้าถึงจุดต่างๆในชุมชน สื่อในห้างสรรพสินค้า ในเครือข่ายของเทสโก้ โลตัสและบิ๊กซี รวมทั้งสื่อรถขนส่งสาธารณะต่างๆ ป้ายบิลบอร์ด เป็นต้น ขณะที่รถแห่ยังเป็นสื่อสำคัญเช่นเดียวกันเพื่อกระตุ้นผู้บริโภคให้ไป ณ จุดขาย