posttoday

ราคาน้ำมันดิบลดหลังสหรัฐเจอพายุแซนดี้

30 ตุลาคม 2555

เบรนท์ส่งมอบ ธ.ค. ปรับลดลง 0.11 เหรียญฯ ส่วนเวสต์เท็กซัส ส่งมอบ ธ.ค. ปรับลดลง 0.74 เหรียญฯ ปิดที่ 85.54เหรียญ

เบรนท์ส่งมอบ ธ.ค. ปรับลดลง 0.11 เหรียญฯ ส่วนเวสต์เท็กซัส ส่งมอบ ธ.ค. ปรับลดลง 0.74 เหรียญฯ ปิดที่ 85.54เหรียญ

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บริษัทไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันวันที่ 30 ต.ค. 55 ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลงวานนี้ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากการที่โรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ หยุดการผลิตชั่วคราวเพื่อเตรียมตัวรับพายุเฮอริเคนแซนดี้ ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันดิบสำหรับกลั่นปรับลดลง โดยจากตัวเลขล่าสุดโรงกลั่นน้ำมันที่หยุดการผลิตชั่วคราวคิดเป็นกว่า 70% ของกำลังการกลั่นรวมในบริเวณดังกล่าว โดยสถานการณ์ล่าสุดจากการคาดการณ์ของศูนย์พยากรณ์เฮอริเคนสหรัฐฯ คาดว่า เฮอริเคนแซนดี้จะเข้าสู่ชายฝั่งนิวเจอร์ซี่ในช่วงกลางคืนวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐฯ โดยความเร็วลมล่าสุดอยู่ที่ 90 ไมลล์ต่อชั่วโมง

ในรายงานล่าสุดของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ ที่เผยแพร่ทุก 2 เดือน พบว่าตัวเลขกำลังการผลิตน้ำมันดิบส่วนเกิน (Spare Oil Production Capacity) โดยไม่นับรวมอิหร่านล่าสุดในเดือน ต.ค.ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน จาก 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วง 2 เดือนก่อนหน้านี้ โดยสาเหตุสำคัญเนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ และน้ำมันสำหรับการผลิตไฟฟ้าในตะวันออกกลางที่ปรับลดลง

ด้านปริมาณส่งออกน้ำมันดิบจากไนจีเรียในเดือน ธ.ค.คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนมาอยู่ที่ 2.12 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังจากปรับลดลงไปก่อนหน้านี้กว่า 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวันเนื่องจากปัญหาน้ำท่วม

ขณะที่ สภาพอากาศที่เลวร้ายส่งผลให้ปริมาณส่งออกน้ำมันดิบจากท่าเรือทางตอนใต้ของอิรักปรับลดลงมาอยู่ที่ 0.79 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากระดับปกติที่ 2.35 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยคาดว่าสภาพอากาศน่าจะดีขึ้นในอีก 1-2 วันข้างหน้า ซึ่งน่าจะทำให้ปริมาณส่งออกทยอยปรับเพิ่มขึ้นมาสู่ระดับปกติได้

ในส่วนของ ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการที่อินโดนีเซียจะนำเข้าน้ำมันเบนซินเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับอินเดียมีแนวโน้มที่จะส่งออกน้ำมันเบนซินลดน้อยลง เช่นเดียวกับ ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบเนื่องจากปริมาณอุปทานที่ค่อนข้างตึงตัวในแถบยุโรป เนื่องจากโรงกลั่นซ่อมบำรุงหลายแห่ง ส่งผลให้ยุโรปนำเข้าน้ำมันดีเซลจากเอเชียเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ เบรนท์ 105 - 113 เหรียญฯต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัส 83 - 91 เหรียญฯ ติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ปัญหาหนี้ยุโรปโดยเฉพาะสเปนและกรีซ รวมถึงความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ส่วนในสัปดาห์นี้ติดตามดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป รวมถึงดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐฯ สหภาพยุโรปและจีน

สำหรับราคาน้ำมันเมื่อคืนที่ผ่านมา ( 29 ต.ค. 55) เป็นดังนี้

เวสต์เท็กซัส (ธ.ค.)                      85.54    เปลี่ยนแปลง  -0.74   (เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล)
เบรนท์ (ธ.ค.)                           109.44    เปลี่ยนแปลง  -0.11   (เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล)
ดูไบ                                       106.20    เปลี่ยนแปลง  -0.83   (เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล)
เบนซินออกเทน 95                     116.64    เปลี่ยนแปลง +1.28   (เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล)
น้ำมันก๊าดและอากาศยาน               127.12    เปลี่ยนแปลง +0.82  (เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล)
น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว (0.5%กำมะถัน) 124.93     เปลี่ยนแปลง  +1.05  (เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล)
น้ำมันเตา (3.5% กำมะถัน)            100.01    เปลี่ยนแปลง -0.27  (เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล)