posttoday

40สว.ยื่นผู้ตรวจฯส่งศาลปกครองล้ม 3 จี

29 ตุลาคม 2555

40สว.ยื่นผู้ตรวจฯส่งศาลปกครองล้ม 3 จี ด้าน "ผาณิต" คาดเคาะคำร้องกลุ่มกรีนส่งศาลหรือไม่ 8 พ.ย.นี้

40สว.ยื่นผู้ตรวจฯส่งศาลปกครองล้ม 3 จี ด้าน "ผาณิต" คาดเคาะคำร้องกลุ่มกรีนส่งศาลหรือไม่ 8 พ.ย.นี้

40สว.ยื่นผู้ตรวจฯส่งศาลปกครองล้ม 3 จี

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. นายไพบูลย์ นิติตะวัน สว.สรรหา แกนนำ40สว.ยื่นหนังสือต่อนางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอพิจารณาให้ส่งเรื่องต่อให้ศาลปกครองพิจารณาว่า คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) มีอำนาจที่จะรับรองผลการประมูลคลื่นความถี่ 3จี หรือไม่

นายไพบูลย์ กล่าวว่า การที่กทค.อ้างว่าคณะกรรมการกทค.มีอำนาจเห็นชอบผลการประมูลและออกใบอนุญาตได้ตามมาตรา 40 ที่กำหนดให้กทค.มีอำนาจกระทำการแทนคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตามมาตรา 27(4) ไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งอำนาจของกทค.ตามมาตรา 40ดังกล่าว เป็นเพียงอำนาจในการกำกับดูแลการประกอบกิจการโทรคมนาคมตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 305 (1)

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ดังนั้นเมื่อพิจารณาประกอบกับกฎหมายและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแล้ว จึงเห็นว่า กทค. ได้ใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 47 ประกอบมาตรา มาตรา 305 (1) ,พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 มาตรา 45 และประกาศ กสทช.เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล 2.1 GHz พ.ศ.2555   และอำนาจในการรับรองผลการประมูลและออกใบอนุญาตการประมูลคลื่นความถี่ 3 จี ที่ผ่านมา น่าจะเป็นอำนาจของกสทช.ชุดใหญ่ทั้งคณะ 11 คน 

ด้านนางผาณิต กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินกำลังดำเนินการพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการประมูลคลื่นความถี่ 3 จี อยู่3 เรื่องด้วยกัน ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องเร่งด่วน ที่ต้องพิจารณาด้วยความรวดเร็วและรอบคอบ โดยในในส่วนของคำร้องของนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานกลุ่มกรีน คาดว่าจะได้ผลสรุปว่าจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองหรือไม่ภายในวันที่ 8พ.ย.นี้