posttoday

ผุดแนวคิดตั้งสมาคมผู้ประกอบการนาฬิกา

25 ตุลาคม 2555

ศรีทองพาณิชย์ แนะผู้ประกอบการไทยตั้งสมาคมฯเพิ่มอำนาจการต่อรองตลาด

ศรีทองพาณิชย์ แนะผู้ประกอบการไทยตั้งสมาคมฯเพิ่มอำนาจการต่อรองตลาด

นางวิภาวรรณ มหาดำรงค์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทศรีทองพาณิชย์ ตัวแทนจำหน่ายนาฬิกานำเข้าแบรนด์ ซิติเซ็น ราโด มิโดฯลฯ เปิดเผยว่า บริษัทมีแนวคิดรวบรวมผู้ประกอบการนาฬิกาไทย จัดตั้งสมาคมผู้ประกอบการนาฬิกา เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรม สามารถเป็นศูนย์กลางข้อมูลการเติบโตทางตลาด รวมถึงเพิ่มอำนาจการต่อรองทางการตลาด ป้องกันไม่ให้คู่แข่ง อย่าง สิงคโปร์ ฮ่องกง เป็นผู้นำตลาดในการจัดงานวอทซ์ แฟร์ ขนาดใหญ่แทนผู้ประกอบการไทย ทำให้เงินตราไม่เกิดการหมุนเวียนภายในประเทศไทย

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีศักยภาพการเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) ด้านนาฬิกา ทั้งการผลิตและกำลังซื้อของผู้บริโภค แต่ขาดความร่วมมือกันระหว่างภาคเอกชน ทำให้สูญเสียโอกาสทางการตลาดอย่างน่าเสียดาย ซึ่งมองว่าการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปี 2558 จะไม่กระทบต่อผู้ประกอบการไทย เนื่องจากการจำหน่ายนาฬิกาแต่ละแบรนด์ได้มีการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายในแต่ละประเทศไว้อย่างชัดเจน

ด้านแผนกลยุทธ์การตลาดของบริษัทจากนี้จนถึงปีหน้า จะเน้นโฆษณาประชาสัมพันธ์ตอกย้ำแบรนด์สินค้าศรีทองพาณิชย์ ผ่านสื่อโทรทัศน์ ภายใต้ซิติเซ็น อีโคไดร์ฟ รุ่นซูเปอร์ไททาเนียม เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี พร้อมกับเตรียมเปิดตัวสินค้าใหม่ กลุ่มแฟชั่น เพิ่มขึ้น 1 แบรนด์ในเดือนหน้า และอีก 2-3 แบรนด์ภายในปี 2556 เพื่อให้มีสินค้าครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยบริษัทจะเน้นกลุ่มลุกค้าระดับกลางมากกว่ากลุ่มแฟชั่น เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อกระจายตัวทั่วประเทศ เมื่อเทียบกับกลุ่มแฟชั่นจะเจาะจงเฉพาะลูกค้าเขตกรุงเทพเท่านั้น

นางวิภาวรรณ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทมียอดขายเติบโต 20% รายได้ 900 ล้านบาท เทียบกับปีที่ผ่านมา 820 ล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์ประเทศอยู่ในภาวะปกติ ปัญหาทางการเมือง ปัญหาน้ำท่วมหมดไป ทำให้คนไทยมีกำลังซื้อกลับคืนมา ขณะที่ยอดขายนักท่องเที่ยว ที่ซื้อสินค้าผ่านคิงเพาว์เวอร์ ซึ่งบริษัทเป็นตัวแทนส่งสินค้า มีอัตราเติบโตกว่า 140% เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยจำนวนมาก