posttoday

ญี่ปุ่นผุดแว่นตาใช้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ได้

23 ตุลาคม 2555

บริษัทโคโดโมะในญี่ปุ่นคิดค้นแว่นตาไฮเทคสามารถใช้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ได้ คาดอีกไม่เกิน5ปีนำออกวางจำหน่าย

บริษัทโคโดโมะในญี่ปุ่นคิดค้นแว่นตาไฮเทคสามารถใช้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ได้ คาดอีกไม่เกิน5ปีนำออกวางจำหน่าย

ญี่ปุ่นผุดแว่นตาใช้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ได้

แม้เทคโนโลยีประชุมทางไกลผ่านจอภาพวิดีโอ หรือวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ จะทำให้การประชุมระหว่างคนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลกัน สามารถประสานงานหรือหารือกันทำได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น แต่ทว่าการที่ผู้ใช้จะต้องนั่งจ้องอยู่ที่หน้าจอวิดีโอตลอดเวลาขณะที่ประชุม อาจทำให้เกิดอาการเมื่อยล้า และรู้สึกไม่สะดวกสบายได้

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้บริษัท โดโคโมะ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในญี่ปุ่น ได้หันมาคิดค้นแว่นตาแบบพิเศษที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถตามติดอยู่กับการประชุมได้ตลอดเวลา

เจ้าแว่นตานี้นอกจากจะทำให้ผู้ใช้สามารถประชุม หรือพูดคุยกับผู้ที่อยู่ปลายทางได้ตลอดเวลาแล้ว ยังสามารถถ่ายรูป และบันทึกภาพเป็นไฟล์ที่อยู่ตรงหน้าผู้ใช้แล้วให้ถ่ายทอดไปยังปลายทางที่เป็นคู่สาย

แต่ที่เด็ดกว่านั้นคือ การที่สามารถแสดงความรู้สึกผ่านทางสีหน้าออกมาให้คู่สายที่สนทนาอยู่ปลายทางได้เห็น และสามารถตรวจวัดอัตราการเต้นจังหวะหัวใจของผู้ใช้ได้อีกด้วย

สำหรับส่วนประกอบของแว่นพิเศษนี้ ประกอบไปด้วยกล้อง 5 ตัว โดย 4 ตัวจะที่อยู่หน้าดวงตาแต่ละข้าง ขณะที่กล้องตัวที่เหลืออีก 1 ตัวจะอยู่ที่ด้านหลังของตัวเครื่อง เพื่อทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้ และสร้างภาพให้ผู้ใช้ได้เห็น

แม้ว่าผู้ผลิตและคิดค้นจะคาดการณ์ว่าอุปกรณ์สุดไฮเทคนี้ น่าจะวางจำหน่ายในท้องตลาดอีกไม่เกิน 5 ปีข้างหน้า แต่สำหรับราคานั้นยังไม่ได้รับการเปิดเผยว่าจะอยู่ที่เท่าไร

แต่ไม่ว่าราคาจะเท่าไรก็ตาม ด้วยความไฮเทคและสะดวกสบายเช่นนี้ แน่นอนว่าจะต้องมีหลายคนให้ความสนใจคว้ามาเป็นเจ้าของอย่างแน่นอน