posttoday

ราชบุรีโฮลดิ้งเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าในลาว

22 ตุลาคม 2555

ราชบุรีโฮลดิ้ง เดินหน้าโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย ร่วมทุนในลาว 2,400 ล้านบาท คาดลงนามซื้อขายไฟฟ้ากับกฟผ.ปลายปีนี้

ราชบุรีโฮลดิ้ง เดินหน้าโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย ร่วมทุนในลาว 2,400 ล้านบาท คาดลงนามซื้อขายไฟฟ้ากับกฟผ.ปลายปีนี้

นายนพพล   มิลินทางกูร   กรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง   เปิดเผยว่า  บริษัท ไฟฟ้าเซเปียน-เซน้ำน้อย  ซึ่งบริษัทราชบุรีโฮลดิ้งฯถือหุ้นอยู่ 25% ได้ลงนามสัญญาสัมปทานกับรัฐบาล สปป.ลาว เพื่อการพัฒนาโ ครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย โดยบริษัทราชบุรีโฮลดิ้งใช้เงินลงทุน 2,400 ล้านบาทจากมูลค่าโครงการมทั้งหมด 3.2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้จะมีอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้ารวม  27 ปีนับตั้งแต่วันที่โรงไฟฟ้าเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในปี 2561  โดบหลังจากนี้ บริษัทฯ ร่วมทุนจะเจรจาข้อตกลงสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ (กฟผ.) ซึ่งคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถลงนามในสัญญาดัได้ประมาณปลายปี 2555 นี้    

การพัฒนาโครงการเซเปียน- เซน้ำน้อย ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล ลาวอย่างเป็นทางการให้ดำเนินการก่อสร้าง และดำเนินงานโครงการโรงไฟฟ้าฯ ขนาดกำลังการผลิต 410 เมกะวัตต์ ซึ่งสัญญาจะมีผลผูกพันตั้งแต่ปี 2561-2588  โดยทั้งสองฝ่ายได้ลงนามสัญญาเมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากนี้บริษัทฯ คาดว่าจะบรรลุข้อตกลงสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ. ราวปลายปีนี้ และจะใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 5 ปี   

โครงการนี้พัฒนาขึ้นภายใต้กรอบความร่วมมือการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าระหว่างไทย กับสปป.ลาว ซึ่งกระแสไฟฟ้าส่วนใหญ่ที่ผลิตได้จะจำหน่ายให้กับ กฟผ. ผ่านระบบส่งไฟฟ้าของ กฟผ. ขนาด 500 กิโลโวลต์ที่บ้านนาบง จ.อุบลราชธานี เพื่อส่งกลับมาใช้ในประเทศไทย 

"ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ พ.ศ.2555-2573  หรือ พีดีพี2010 กำหนดให้โรงไฟฟ้าดังกล่าวเข้าระบบผลิตกระแสไฟฟ้าของประเทศในปี 2561  ส่วนไฟฟ้าที่ เหลือ  จะจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าลาว เพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศที่เติบโตขึ้นตามความเจริญทางเศรษฐกิจและสังคมของ ลาว  บริษัทฯ คาดว่าโครงการฯ จะเริ่มลงมือก่อสร้างได้ในปี 2556 นี้"นายนพพล กล่าว        

โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย ตั้งอยู่ในแขวงอัตตะปือและแขวงจำปาสัก สปป. ลาว   โดยเมื่อเดือน ส.ค. 2553 ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจโครงสร้างราคาซื้อขายไฟฟ้า (Tariff MOU) กับ กฟผ.  ต่อมาในเดือนมิ.ย. 2554 ผู้ร่วมทุนทั้ง 4 ราย ได้แก่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง, SK Engineering and Construction, Korea Western Power และ Lao Holding State Enterprise ได้ลงนามในสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นและสัญญาซื้อขายหุ้น จากนั้นในเดือนมี.ค. 2555 ได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัท ไฟฟ้าเซเปียน-เซน้ำน้อย เพื่อดำเนินการพัฒนาโครงการดังกล่าว