posttoday

ทีทีเอเอเสนอเกณฑ์ชาร์เตอร์ไฟลต์วางมัดจำ10ล้าน

19 ตุลาคม 2555

ทีทีเอเอเสนอกรมการบินพลเรือน ตั้งเกณฑ์แบงก์การันตีวางมัดจำสายการบินชาร์เตอร์ไฟลต์ 10 ล้านบาท พร้อมทำงานเชิงรุกตรวจสอบสถานะผู้ประกอบการ หวังสร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว

ทีทีเอเอเสนอกรมการบินพลเรือน ตั้งเกณฑ์แบงก์การันตีวางมัดจำสายการบินชาร์เตอร์ไฟลต์ 10 ล้านบาท พร้อมทำงานเชิงรุกตรวจสอบสถานะผู้ประกอบการ หวังสร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว 

นายเจริญ วังอนานนท์ ที่ปรึกษาสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) เปิดเผยว่า สมาคมเตรียมทำหนังสือถึง กรมการบินพลเรือน กระทรวงคมนาคม พิจารณาวางกฎเกณฑ์การจัดตั้งสายการบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) ในลักษณะสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์) โดยให้ผู้ประกอบการสายการบินวางเงินมัดจำ 10 ล้านบาท เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว รวมถึงนำเงินส่วนดังกล่าวใช้เยียวยาให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้ทันที กรณีเกิดเหตุการณ์ทิ้งผู้โดยสารอย่าง สายการบินพีซี แอร์

นอกจากนี้กรมฯควรมีช่องทางให้บริษัททัวร์ ประชาชนทั่วไป สามารถตรวจสอบที่มาที่ไปของสายการบิน ที่ได้รับใบอนุญาตการบิน รวมถึงเร่งทำงานในเชิงรุก โดยให้ข้อมูลข่าวสารเชิงโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่ถูกต้องกับบริษัททัวร์ และนักท่องเที่ยว เพราะที่ผ่านมาผู้ประกอบการไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า สายการบินที่ให้บริการได้รับใบอนุญาตการบินอย่างไรบ้าง อย่างกรณีพีบี แอร์ ได้รับใบอนุญาตการบิน ถึงวันที่ 31 ต.ค.นี้ แต่จำหน่ายตั๋วโดยสารล่วงหน้ากับบริษัททัวร์ไปถึงสิ้นปี

“กรมการบินฯควรทำช่องทางให้บริษัททัวร์ตรวจสอบได้ว่า สายการบินที่มาให้บริการ มีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน รวมถึงมีพ.ร.บ.คุ้มครองถึงชาร์เตอร์ไฟลต์ เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ขณะที่การทำงานของบริษัททัวร์ สำนักทะเบียนบริษัทนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ต้องทำงานลักษณะเชิงรุกเช่นเดียวกัน ”นายเจริญ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สมาคมฯได้รับรายงานจากสายการบิน ทีเวย์ แอร์ สายการบินโลว์คอสต์ ประเทศเกาหลี ถูกบริษัทโกลบอน ทัวร์ แอบอ้างขายตั๋วให้กับนักท่องเที่ยวคนไทย เดินทางไปเที่ยวเกาหลี ช่วงวันที่ 22-25 ต.ค.นี้ กว่า 100 คน แต่อ้างกับนักท่องเที่ยวว่าเป็นสายการบินพีซี แอร์  ทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย ซึ่งเรื่องดังกล่าวสายการบินเตรียมแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการในลำดับต่อไป  หลอกลวงนักท่องเที่ยว

นายเจริญ กล่าวว่า รัฐบาลต้องรณรงค์ให้คนไทย ตระหนักถึงการซื้อแพ็กเกจทัวร์ที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันการถูกหลอก รวมถึงมีช่องทางการตรวจสอบ เพื่อเป็นเครื่องมือป้องกันตัวให้กับคนไทยเบื้องต้น ซึ่งมองว่ากระแสความนิยมในการเดินทางไปประเทศเกาหลี คนไทยจะนิยมเลือกเดินทางในราคาถูก มากกว่าซื้อทัวร์คุณภาพ ปัจจุบันสัดส่วนการซื้อทัวร์คุณภาพ เฉลี่ย 70% และทัวร์ราคาประหยัด 30% โดยทัวร์ราคาประหยัดมีแนวโน้มเติบโตอย่างก้าวกระโดด