posttoday

อคส.ตรวจคลังข้าว27แห่งกันทุจริต

19 ตุลาคม 2555

อคส.สนธิกำลังตำรวจพิษณุโลกตรวจคลังเก็บข้าว 27 โรงสีไม่พบทุจริตจำนำข้าว

อคส.สนธิกำลังตำรวจพิษณุโลกตรวจคลังเก็บข้าว 27 โรงสีไม่พบทุจริตจำนำข้าว

 

อคส.ตรวจคลังข้าว27แห่งกันทุจริต

วันนี้(19 ต.ค.) พล.ต.ต.พชร  บุญญสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลก ได้นำเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า จ.พิษณุโลก ออกตรวจสอบโกดังเก็บข้าวนาปรังตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง 2555 และโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี 2556  เพื่อป้องกันการทุจริตและตรวจสอบการสูญหายของจำนวนข้าวที่เก็บไว้ โดยการตรวจดังกล่าวทำในลักษณะจู่โจมไม่แจ้งให้เจ้าของโรงสีทราบล่วงหน้า ลงมือตรวจพร้อมกันทั่วทั้งจังหวัดพิษณุโลก 27  แห่ง
 
สำหรับคลังเก็บข้าวเปลือก ทีโอเค แวร์เฮ้าส์ โรงสีมุ้ยเฮง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นคลังเก็บข้าวสารที่ทาง อคส.เช่าเก็บข้าวที่ร่วมโครงการจำนำข้าวไว้  ซึ่งจ.พิษณุโลก มีจุดรับจำนำข้าวเปลือกนาปี  จำนวน 7 แห่ง  จำนวนข้าวที่เข้าร่วมโครงการ 1,057,175 กระสอบ เป็นข้าวเปลือกนาปัง จำนวน  5 แห่ง จำนวน 1,008,315  กระสอบ  โดยที่คลังเก็บข้าวเปลือกนาปรัง ทีโอเค แวร์เฮ้าส์ แห่งนี้มีโรงสีที่นำมาเก็บไว้จำนวน 20  แห่ง จากจังหวัดพิษณุโลก จังหวัดอุตรดิตถ์ และ จังหวัดเชียงราย มีจำนวนข้าวเปลือกที่เก็บไว้จำนวน 353,956 กระสอบ
 
พล.ต.ต.พชร กล่าวว่า ในช่วงนี้ทางภาครัฐได้เน้นการป้องกันการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเปลือกมาเป็นอย่างมาก ซึ่งจังหวัดพิษณุโลกพบว่ามีคดีที่เกษตรกรที่สวมสิทธิ์ขายข้าวเปลือกตามโครงการรับจำนำแล้ว 8 ราย ซึ่งอยู่ในช่วงของการดำเนินคดีอยู่ โดยในวันนี้ได้มาตรวจสอบคลังข้าวเปลือก เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการทุจริต หรือ ข้าวสูญหาย ซึ่งในการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่มีปัญหาอะไร  พร้อมกับเน้นย้ำให้โรงสีที่เข้าร่วมโครงการฯให้ดำเนินการไปอย่างโปร่งใส เที่ยงธรรมมากที่สุด