posttoday

ลองขับ"นิว เวียโน ซีดีไอ 2.2 คอมแพกต์"

18 ตุลาคม 2555

ลองขับเมอร์เซเดส-เบนซ์ " เดอะ นิว เวียโน ซีดีไอ 2.2 คอมแพกต์" รถอเนกประสงค์สุดหรูจากค่ายดาวสามแฉก

ลองขับเมอร์เซเดส-เบนซ์ " เดอะ นิว เวียโน ซีดีไอ 2.2 คอมแพกต์" รถอเนกประสงค์สุดหรูจากค่ายดาวสามแฉก

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

เลดี แอนด์ เจนเทิลแมน ขอเชิญท่านผู้มีเกียรติทุกท่านร่วมเดินทางพร้อมกันไปกับยนตรกรรมระดับหรูของบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) ที่จัดทริปสุดเอกซ์คลูซีฟ “Family Trip The New Viano By Merscdes-Benz” พาสื่อมวลชนเดินทางบนเส้นทางกรุงเทพฯ-ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อลองขับและสัมผัสไปกับรถอเนกประสงค์ขนาด 7 ที่นั่ง เดอะ นิว เวียโน ซีดีไอ 2.2 คอมแพกต์ (The New Viano CDI 2.2 Compact)
เวียโนเป็นรถอเนกประสงค์ ที่อเนกประสงค์และตอบสนองความต้องการได้เป็นอย่างดีจริงๆ

ลองขับ"นิว เวียโน ซีดีไอ 2.2 คอมแพกต์"

เมื่อแรกเห็นแวบแรกในใจพลันคิดเล่นๆ ว่า คงเหมือนกับรถยี่ห้อหนึ่งที่นักการเมืองชอบใช้ทั่วๆ ไป แต่กลับไม่ใช่ เพราะเมื่อเพ่งพินิจพิจารณาดูอย่างแจ่มแจ้งแล้วมีรายละเอียดที่เป็นเอกลักษณ์และความพิเศษที่น่าค้นหาซ่อนอยู่ภายใต้สัญลักษณ์ดาวสามแฉกอันเคร่งขรึมนี้

ด้วยความที่เป็นเมอร์เซเดส-เบนซ์แล้วนั้น ไม่มีหรอกนะคำว่าธรรมดา เพราะการออกแบบเพื่อให้ตอบโจทย์และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคนั้นถูกใส่ใจด้วยรายละเอียดต่างๆ ไว้อย่างไม่น่าเชื่อ เริ่มต้นที่ภายนอก ซึ่งด้วยความเป็นเอกลักษณ์ของค่ายนี้บ่งบอกถึงความเรียบหรูมีระดับในการดีไซน์ ซึ่งมาพร้อมด้วยสะดวกสบายและความปลอดภัย รวมถึงตามหลักอากาศพลศาสตร์

สำหรับภายใน ถูกออกแบบดีไซน์ให้มีความสะดวกสบาย กว้างขวาง ซึ่งที่นั่งทั้งด้านหน้าและด้านหลัง สามารถเดินเชื่อมต่อกันได้ระหว่างแถว 1-2 นอกจากนั้นพร้อมที่วางแขนเพื่อความสบายตลอดการเดินทาง รวมถึงที่นั่งโดยสารด้านหลังสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดวางได้ตามความต้องการ พร้อมการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ ให้ความรู้สึกสบายและผ่อนคลายได้ตลอดการเดินทาง

เริ่มต้นการลองขับในตำแหน่งพลขับ เมื่อประจำปรับที่นั่งให้เหมาะสมพร้อมออกเดินทาง ทัศนวิสัย และมุมมองชัดเจนและเคลียร์มาก ให้ความรู้สึกเหมือนขับขี่รถยนต์นั่งธรรมดา ซึ่งตำแหน่งการวางอุปกรณ์ควบคุม รวมถึงการออกแบบอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม สะดวกสบายต่อการใช้งาน ซึ่งเรียกได้ว่าเบ็ดเสร็จทุกการควบคุมการใช้งานได้บนคอนโซลหน้า อาทิ เปิด-ปิดประตูบานเลื่อนซ้าย-ขวา ด้วยระบบไฟฟ้า ควบคุมที่ปัดน้ำฝนกระจกหลัง อุณหภูมิความเย็นเครื่องปรับอากาศระบบไฟฟ้า เครื่องเสียง ได้ทั้งหมด

สำหรับประตูบานเลื่อนระบบไฟฟ้านี้ สามารถสั่งงานได้จากกุญแจรีโมตและปุ่มกดอัตโนมัติที่เสาประตู เพียงปุ่มเดียวก็ไม่ต้องออกแรงให้เหนื่อย แถมยังเท่อีกได้ด้วยเช่นกัน

ลองขับ"นิว เวียโน ซีดีไอ 2.2 คอมแพกต์"

ไม่รอช้าพร้อมสตาร์ตเครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 4 สูบ เทอร์โบพร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ขนาด 2.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุดที่ 150 แรงม้า ที่ 3,800 รอบต่อนาที และให้แรงบิดสูงสุดที่ 330 นิวตัว-เมตร ที่ 1,600-2,400 รอบต่อนาที ซึ่งมีอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในระยะเวลา 12.2 วินาที ให้ความเร็วสูงสุดที่ 181 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเมื่อทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด ตามมาตรฐานของเมอร์เซเดส-เบนซ์แล้วนั้น ขอบอกเลยว่า ให้อารมณ์เสมือนการขับขี่รถยนต์นั่งธรรมดาเลยครับ

ช่วงจังหวะเร่งแซง หรือช่วงจังหวะตอนออกตัว จัดว่าอยู่ในระดับที่ไว้ใจได้ครับ รวมถึงมีโหมดสปอร์ตทรอนิกส์ สามารถปรับเปลี่ยนเกียร์ได้ตามความต้องการให้ได้สนุกๆ อีกด้วย สำหรับพวงมาลัยที่มาพร้อมระบบมัลติฟังก์ชัน ควบคุมการสั่งงานรับ-วางโทรศัพท์ พร้อมการเพิ่ม-ลดเสียง รวมถึงการเลือกเมนูฟังก์ชันต่างๆ ได้ด้วยปลายนิ้วก็สะดวกดีนักแล โดยน้ำหนักของพวงมาลัยพร้อมความแม่นยำ อยู่ในระดับที่ดีเลยทีเดียวครับ น้ำหนักเหมาะสม ไม่ต้องออกแรงเยอะตอนตีวงเลี้ยว ซึ่งมีวงเลี้ยวแคบสุดที่ 5.5 เมตร แต่ก็ไม่เบาจนเกินไปจนรู้สึกหวิวเมื่อตอนใช้ความเร็ว

ไม่ใช่แต่ความเร็วเท่านั้นที่เมอร์เซเดส-เบนซ์คำนึงถึง แต่เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานอันเลื่องชื่อของเมอร์เซเดส-เบนซ์แล้วนั้น ยิ่งทำให้รู้สึกอุ่นใจไปกับระบบช่วงล่างแบบถุงลม ที่มาพร้อมกับระบบปรับความสูงแบบอัตโนมัติ ให้ความรู้สึกนุ่มนวลแต่อุ่นใจได้ทุกสภาพการขับขี่ ซึ่งมีลูกเล่นพิเศษสำหรับเมื่อจะขนของขนาดใหญ่ใส่ด้านหลัง สามารถปรับความสูง-ต่ำเพื่อความสะดวกได้อีกด้วย

เนื่องจากตลอดการเดินทางครั้งนี้ ได้ประสบพบเจอกับช่วงเริ่มต้นของเจ้า “พายุแกมี” ที่ครึ้มฟ้าครึ้มฝนตลอด ให้ได้ลองระบบความปลอดภัยที่เมอร์เซเดส-เบนซ์เคลมไว้ว่า เวียโนนี้มีระบบความปลอดภัยทุกชนิดเช่นเดียวกันกับในรุ่นยนต์นั่งอื่นๆ ของเมอร์เซเดส-เบนซ์เช่นกัน

ซึ่งระบบความปลอดภัยที่เวียโนมีมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานเพื่อดูแลความปลอดภัยสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารนั้น เรียกได้ว่า “จัดเต็ม” กับเทคโนโลยีอักษรภาษาอังกฤษ 3 หลัก อาทิ ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ (ESP) ระบบกระจายแรงเบรกอัตโนมัติ (EBD) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (ASR) ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) ซึ่งทำงานร่วมกับระบบช่วยเบรก (BAS) และอื่นๆ อีกเพียบ ซึ่งต้องใช้คำนี้เลยว่า “เอาอยู่” คร้าบบบบบบ

ลองขับ"นิว เวียโน ซีดีไอ 2.2 คอมแพกต์"

นอกจากนั้น เวียโนยังมาพร้อมด้วยฟังก์ชันที่ช่วยเสริมทัศนวิสัยและเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่มากขึ้นด้วย อาทิ ไฟหน้าแบบไบซีนอน ซึ่งจะส่องสว่างอัตโนมัติในที่มืด ไฟเบรกกะพริบฉุกเฉิน (ทำงานเมื่อมีการเหยียบเบรกกะทันหัน) ระบบเพิ่มความส่องสว่างขณะเลี้ยวโค้ง ไฟเดย์ไลท์ (Daylight) และเซ็นเซอร์ช่วยในการนำรถเข้าจอด พร้อมจอแอลอีดีแสดงระยะ

เมื่อถึงช่วงจังหวะจำลองตัวเองเป็นผู้บริหารไปนั่งในตำแหน่งเบาะโดยสารแถวที่ 2 ยิ่งได้ลองสัมผัสถึงความสบายของผู้บริหาร ว่าเป็นแบบนี้นี่เอง ด้วยช่วงล่างเอยอะไรเอยพร้อมเบาะที่นั่ง มันช่างนุ่มสบายเสียนี่จริงๆ กำลังจะเคลิ้มๆ ตาเหลือบไปสะดุดกับหลังคาซันรูฟ แบบกระจกขนาดใหญ่ ที่ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า เลยต้องลองเสียหน่อย ซึ่งมี 2 บาน และบานหนึ่งเปิดรับลมได้ แต่อีกบานหนึ่งไม่สามารถเปิดได้ ทำได้เพียงมองดวงดาวเท่านั้น ซึ่งแค่นี้ก็ดูโก้พอแล้ว ชอบๆ

ทั้งหมดนี้ช่างเหมาะเจาะเสียอย่างยิ่งสำหรับผู้บริหารกระเป๋าหนัก เพราะไม่ว่าจะไว้ให้พนักงานขับรถขับให้นั่งในวันทำงานสำหรับผู้บริหารแล้วนั้น สำหรับวันหยุดวันพักผ่อนก็สามารถถอดสูทผู้บริหาร ขับรถเองพาครอบครัวไปพักผ่อนได้อย่างสบายๆ กับราคาสบายกระเป๋าผู้บริหารเพียง 4,119,000 บาทเท่านั้นเอง!

ลองขับ"นิว เวียโน ซีดีไอ 2.2 คอมแพกต์"