posttoday

นักเที่ยวแห่ขึ้นเหนือรับหนาว

18 ตุลาคม 2555

ท่องเที่ยวภาคเหนือฟื้น นักเที่ยวไทยเทศแห่เที่ยวรับลมหนาว ยอดจองห้องพัก พ.ย-ธ.ค. แตะ 90% โตสูงสุดใน 3 ปี

ท่องเที่ยวภาคเหนือฟื้น นักเที่ยวไทยเทศแห่เที่ยวรับลมหนาว ยอดจองห้องพัก พ.ย-ธ.ค. แตะ 90% โตสูงสุดใน 3 ปี

นักเที่ยวแห่ขึ้นเหนือรับหนาว

นายภูณัช ธนาเหล่าพาณิช นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) ภาคเหนือ เปิดเผยว่า อากาศที่หนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้นักท่องเที่ยวคนไทยและตลาดต่างชาติอย่างสาธารณรัฐประชาชนจีน กลุ่มยุโรป วางแผนเดินทางท่องเที่ยวมาทางภาคเหนือของประเทศไทยกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ เชียงราย และ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ วัดได้จากอัตราการเข้าพักโรงแรมระดับ 3-5 ดาว ใน จ.เชียงใหม่ จากปกติเฉลี่ยที่ 60-65% โดยคาดการณ์ว่าอัตราการเข้าพักระหว่างเดือน พ.ย.-ธ.ค.ที่จะถึงนี้ อัตราการเข้าพักโดยเฉลี่ยจะเพิ่มเป็น 80-90% หรือเติบโต 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นอัตราการเข้าพักสูงที่สุดในรอบ 3 ปี

ขณะเดียวกันสมาคมยังคาดหวังว่า ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและวันขึ้นปีใหม่ อัตราการเข้าพักโรงแรมใน จ.เชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียงจะมีอัตราการเข้าพักใกล้ 100% เนื่องจากนักท่องเที่ยวบางส่วนนิยมขับรถส่วนตัวเที่ยว และแวะพักโรงแรมโดยไม่มีการจองล่วงหน้า โดยแนวโน้มราคาห้องพักโรงแรมทางภาคเหนือยังไม่มีการปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด เนื่องจากมีการแข่งขันด้านราคาค่อนข้างสูง

“อากาศที่หนาวเย็นทำให้คนไทยนิยมเดินทางเที่ยวภาคเหนือจำนวนมาก ปีนี้จึงเป็นปีที่ดีสำหรับผู้ประกอบการท่องเที่ยว ที่จะขายสินค้าทางการท่องเที่ยวได้ เมื่อเทียบจาก 3 ปีที่ผ่านมา ต้องประสบกับปัญหาทางการเมือง น้ำท่วม ทำให้โรงแรมทางภาคเหนือมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยไม่ถึง 50%” นายภูณัช กล่าว

สำหรับแผนกลยุทธ์การตลาด สมาคมจะร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รุกตลาดใหม่ๆ เช่น ตลาดญี่ปุ่น เกาหลี จัดการเดินทางแบบเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) บินตรงมายังท่าอากาศยานนานาชาติ จ.เชียงใหม่ เพิ่มขึ้น

นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาพรวมการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากสัญญาณการเกิดภัยธรรมชาติไม่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของคนไทย โดยเชื่อมั่นว่าปีนี้น้ำไม่ท่วมแน่นอน ทำให้คนไทยเริ่มวางแผนเดินทางท่องเที่ยว โดยเฉพาะเส้นทางภาคเหนือ มีอัตราการจองเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังพบว่ายอดการเดินทางทำบุญกฐินได้อยู่ในกระแสการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยตลอดเดือน พ.ย.นี้ มีอัตราการเติบโตมากกว่า 100% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่ยอดการเดินทางเพื่อทำบุญดังกล่าวตกลงไปเป็นศูนย์หรือไม่มีเลย เนื่องจากเกิดปัญหาน้ำท่วมครั้งใหญ่ในประเทศไทย