posttoday

ไทยติดอันดับ3โลกเสพเหล้าหรู

17 ตุลาคม 2555

"ดิอาจิโอ"เผยไทยติดอันดับ 3 โลก ยอดขายสุราหรู ขณะที่เศรษฐีเอเชียเพิ่มดันสินค้าหรูหราโตกระฉูด

"ดิอาจิโอ"เผยไทยติดอันดับ 3 โลก ยอดขายสุราหรู ขณะที่เศรษฐีเอเชียเพิ่มดันสินค้าหรูหราโตกระฉูด

นายแกรม ฮาร์โลว์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) ผู้นำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายใต้แบรนด์ “จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ กล่าวว่า ปัจจุบันมหาเศรษฐีในภูมิภาคเอเชียมีจำนวนมากกว่าฝั่งอเมริกาและยุโรป ซึ่งทำให้กลุ่มสินค้าหรูหรา (ลักซัวรี่) เติบโตสูงตามไปด้วย ทั้งรถยนต์, นาฬิกา, เสื้อผ้าแฟชั่น รวมไปถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

สำหรับประเทศไทย ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา สินค้าลักซัวรี่ เติบโต 41% ขณะที่ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับบนเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก โดยเครื่องดื่มประเภทวิสกี้นำเข้าทั่วไป เติบโต 5% ในปีที่ผ่านมา แต่กลุ่มซูเปอร์ ดีลักซ์ เติบโต 15% หรือ สูงกว่า 3 เท่าของตลาดทั่วไป อย่างจอห์นี่ วอล์กเกอร์ บลูเลเบิล เติบโต 100% ในปีที่ผ่านมา ขณะที่ดิอาจิโอฯ มีส่วนแบ่ง 81% ในตลาดซูเปอร์ดีลักซ์และมีส่วนแบ่ง 60% ในตลาดสุรานำเข้าในประเทศไทย

“ผู้บริโภคคนไทยชอบสินค้าลักซัวรี่ ทำให้ประเทศไทย ทำยอดขายให้กับบริษัทเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากอเมริกาและบราซิล  และเป็นตลาดหลักในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หนึ่งในภูมิภาคที่เติบโตเร็วที่สุด นอกจากจีนและอินเดีย บริษัทแม่จึงลงทุนอย่างมาก เพื่อขยายตลาดเพิ่ม โดยคาดว่าสัดส่วนยอดขายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะเพิ่มเป็น 20% ในปี 2558 ปัจจุบันมีสัดส่วน 12% ไทยมีสัดส่วน 10%”นายแกรมกล่าว

สำหรับการทำตลาด บริษัทได้เพิ่มงบ 360% จัดแคมเปญทั่วภูมิภาค คือ จอห์น วอล์กเกอร์ แอนด์ ซันส์ โวยาจเจอร์  ย้อนรอยการเดินทางของจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ในเอเชีย เริ่มตั้งแต่เซี่ยงไฮ้ ไต้หวัน ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ไทย สิงคโปร์และอินเดีย โดยประเทศไทย เรือของจอห์น วอล์กเกอร์ จะมาจอดในวันที่ 14-17 ธ.ค.นี้ เพื่อทำกิจกรรมตลอดระยะเวลา 4 วัน ของจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ บลู เลเบิล

ปัจจุบันตลาดรวมวิสกี้นำเข้ามีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท คาดว่าสิ้นปีจะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 5% แบ่งเป็นกลุ่มสแตนดาร์ด 45%  พรีเมี่ยมและดีลักซ์  50% ส่วนที่เหลืออีก 5% เป็นตลาดซูเปอร์ดีลักซ์  ซึ่งตลาดที่มีการเติบโตมากที่สุดคือตลาดพรีเมี่ยม  เนื่องจากผู้บริโภคหันมาซื้อวิสกี้ที่มีคุณภาพมากขึ้น