posttoday

หมูขอปรับราคา5บาท

17 ตุลาคม 2555

ผู้เลี้ยงหมูบ่นขาดทุนหนัก ขอขยับราคา กก.ละ 5 บาท ดันหมูหน้าเขียงสูงขึ้น 10 บาท พาณิชย์เล็งตรวจสอบราคาทั้งระบบ

ผู้เลี้ยงหมูบ่นขาดทุนหนัก ขอขยับราคา กก.ละ 5 บาท ดันหมูหน้าเขียงสูงขึ้น 10 บาท พาณิชย์เล็งตรวจสอบราคาทั้งระบบ

หมูขอปรับราคา5บาท

กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรจะยื่นหนังสือขอให้กระทรวงพาณิชย์ทบทวนราคาแนะนำใหม่ และขอให้ขยับขึ้นราคาแนะนำต่อเนื่อง เพื่อลดภาระต้นทุนให้ผู้เลี้ยงอยู่ได้ โดยจะเสนอให้ขยับราคาหมูหน้าฟาร์มขึ้นอีก กก.ละ 5 บาทในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะมีผลให้ราคาหมูหน้าเขียงขยับขึ้นอีก กก.ละ 10 บาท

นายกิตติวงศ์ สมบุญธรรม เลขาธิการสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มลดลงมาก โดยราคาแนะนำสัปดาห์นี้อยู่ที่เพียง กก.ละ 48 บาทเท่านั้น แม้จะเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 2 บาท แต่เกษตรกรผู้เลี้ยงยังขาดทุนอยู่มาก และหากราคาหมูเป็นยังตกต่ำต่อเนื่อง ผู้เลี้ยงคงลดปริมาณและหยุดเลี้ยงชั่วคราว ซึ่งจะทำให้ราคากลับมาแพงสูงสุดอีกครั้งใน 6 เดือนข้างหน้า

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ขณะนี้กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรและพ่อค้าคนกลางเริ่มกักตุนหมูเพื่อลดปริมาณหมูในตลาด เพราะต้องการดึงราคาให้สูงขึ้น โดยมีเป้าหมายจะดึงราคาหมูต้นทางให้ถึง กก.ละ 55-60 บาทในปลายปีนี้ ซึ่งจะทำให้ราคาเนื้อหมูเพิ่มขึ้นเป็น กก.ละ 120-130 บาทอีกครั้ง

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ราคาหมูเป็นเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ กก.ละ 48-54 บาท แต่ราคาปลายทางกลับไม่ลดลง โดยราคาขายปลีกหมูเนื้อแดงไม่ต่ำกว่า กก.ละ 98-106 บาท กรมจะเข้าไปดูว่าเกิดปัญหาที่จุดใด ก่อนเข้าไปแก้ไขปัญหาทั้งระบบ