posttoday

ออนิกซ์เดินหน้าขยายแบรนด์บริหารโรงแรม

16 ตุลาคม 2555

ออนิกซ์ฯสบช่องทั่วโลกฮิตแบรนด์โรงแรมไทย ลุยรับบริหารต่างประเทศ ตั้งเป้า 5 ปี ผุดเป็น 81 แห่ง

ออนิกซ์ฯสบช่องทั่วโลกฮิตแบรนด์โรงแรมไทย ลุยรับบริหารต่างประเทศ ตั้งเป้า 5 ปี ผุดเป็น 81 แห่ง

นายดันแคน เวบบ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์และการสื่อสาร ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ผู้บริหารโรงแรมอมารี โอโซ ชามา และซัฟฟรอน เปิดเผยว่า แผนกลยุทธ์การตลาดระหว่างปี 2556-2561 ออนิกซ์ จะมุ่งขยายแบรนด์ด้วยการรับบริหารโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ในต่างประเทศ เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ศรีลังกา ฮ่องกง อินโดนีเซีย ประเทศแถบตะวันออกกลาง เป็นต้น โดยคาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าจะมีโรงแรมภายใต้แบรนด์ออนิกซ์ ประมาณ 81 แห่ง จำนวนห้องพักกว่า 7,000 ห้อง เทียบจากปัจจุบัน 50 แห่ง

ทั้งนี้แผนกลยุทธ์การตลาดเน้นการรับบริหาร 80% และลงทุนเอง 20% เพื่อกระจายความเสี่ยง กว่า80% เป็นการรับบริหารต่างประเทศ  ซึ่งมองว่าในอนาคตแบรนด์โรงแรมไทยจะได้รับความนิยมจากทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศที่เปิดใหม่ด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากจุดเด่นเอกลักษณ์ การบริการแบบไทยๆ รวมถึงแบรนด์โรงแรมคนไทยยังมีไม่มากนักเมื่อเทียบกับแบรนด์โรงแรม แถบยุโรป อเมริกา

“การเปิดเออีซี รวมถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่หลั่งไหลมาแถบเอเชีย จะเป็นโอกาสที่ทำให้แบรนด์โรงแรมไทย อย่างออนิกซ์ ได้รับความสนใจจากนักลงทุน โดยเฉพาะประเทศที่กำลังเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยว จะหันใช้แบรนด์ไทยมากขึ้น ซึ่งคาดว่ากลุ่มโรงแรมระดับ 3-4 ดาว จะได้รับความสนใจสูงสุด เพราะคืนทุนได้เร็วที่สุด”นายเว็บบ์ กล่าว

สำหรับแผนการลงทุนในปีหน้า ออกนิกซ์ได้ใช้งบประมาณ 950 ล้านบาท ปรับปรุงสถานที่โรงแรมภายใต้แบรนด์ อมรี 3 แห่ง ได้แก่ อมารี วอเตอร์เกท จำนวน 650 ล้านบาท อมารี ดอนเมือง 100 ล้านบาท และอมารี ภูเก็ต จำนวน 200 ล้านบาท เพื่อทยอยปรับปรุงห้องพัก ภูมิทัศน์ภายในโรงแรม  รวมถึงการสร้างแบรนด์ให้มีความแข้งแกร่ง พร้อมยกระดับมาตรฐานการบริการระดับ 5 ดาว ในระดับราคา 4 ดาว

นอกจากนี้ออกนิกซ์ ได้ตั้งศูนย์กลาง(ฮับ) การบริหารจัดการในแต่ละพื้นที่ ที่เน้นการทำตลาด โดยปัจจุบันได้ฮับ 3 แห่ง ได้แก ่ กรุงเทพ ฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาเปิดฮับที่ศรีลังกา เพิ่มอีก 1 แห่ง เพื่อให้เข้าถึงความต้องการของลูกค้านักลงทุน และนักท่องเที่ยว 

ด้าน นายไซมอน เดลล์ ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมอมารี หัวหิน เปิดเผยว่า ออกนิกซ์ได้เปิดให้บริการโรงแรมอมารี หัวหิน เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาดนักท่องเที่ยวคนไทย ซึ่งในปีหน้าได้เตรียมเปิดตลาดกับนักท่องเที่ยวต่างประเทศอย่างจริงจัง ผ่านเครือข่ายออนไลน์ และการโรดโชว์สินค้าต่างประเทศร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ อย่าง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) โดยในปีหน้าตั้งเป้ามีอัตราที่พักเฉลี่ยทั้งปี 50-55% เทียบกับปีนี้เฉลี่ยที่ 40%