posttoday

กสทช.แจงราคาประมูลเหมาะสมแล้วAISเสนอสูงสุด

16 ตุลาคม 2555

กสทช.เผย AIS เคาะราคาประมูล3จีสูงสุด14,625 ล้านบาท ดีแทค-ทรูให้เท่ากันที่ 13,500 ล้านบาท ยันเป็นราคาที่เหมาะสมแล้ว

กสทช.เผย AIS เคาะราคาประมูล3จีสูงสุด14,625 ล้านบาท ดีแทค-ทรูให้เท่ากันที่ 13,500 ล้านบาท ยันเป็นราคาที่เหมาะสมแล้ว

กสทช.แจงราคาประมูลเหมาะสมแล้วAISเสนอสูงสุด 3ผู้บริหารจาก3ค่ายโทรศัพท์มือถือที่เข้าร่วมประมูล 3 จี

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทค. เปิดเผยว่า  แม้ราคาประมูลใบอนุญาตให้บริการ หรือ ไลเซ่นส์ 3 จี 2.1 กิกะเฮิร์ตซ  จะขยับขึ้นจากราคากลางเพียงเล็กน้อย  โดยได้ราคารวม 9 ใบ ที่ 41,625 ล้านบาทจากราคากลาง 40,500 ล้านบาท  หรือเพิ่มจากราคาเริ่มต้นเพียง 2.38% แต่กสทช.ยืนยันว่าราคาที่ได้เป็นราคาที่เหมาะสมแล้ว และไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับประเทศแต่อย่างใด

ทั้งนิ้ ผลการประมูลสรุปว่า มีการเคาะราคาเพิ่มขึ้นเพียง 3 ใบ  แบ่งเป็น 4,950 ล้านบาท 2 ใบ  และ 4,725 ล้านบาท 1 ใบ รวมมูลค่า 14,625 ล้านบาท ซึ่งผู้ที่เคาะราคา 3 ใบ นี้ คือ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค ส่วนอีก 6 ใบที่เหลือ ราคาสุดท้ายยังคงอยู่ที่ใบละ 4,500 ล้านบาท โดยเรียล ฟิวเจอร์ และ ดีแทค เนทเวอร์ค เสนอราคาเท่ากันที่ 13,500 ล้านบาทรายละ 3 ใบ

"เรียลฟิวเจอร์และดีแทคไม่ได้สมยอมราคากันแน่นอน เพราะจะเห็นว่าทั้ง 2 บริษัทนี้มีปัญหาและทะเลาะกันอยู่ เชื่อว่าเอกชนได้ดำเนินการเต็มที่แล้ว"รองประธานกสทช.กล่าว

สำหรับแอดวานซ์ ไวร์เลส  ที่เสนอราคาสูงที่สุดนั้น  ทำให้มีสิทธิ์เลือกตำแหน่งคลื่นที่ต้องการเป็นรายแรก และตำแหน่งที่แอดวานซ์ ไวร์เลส เลือกนั้นอยู่ติดกับ บริษัท ทีโอที  ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าจะโรมมิ่งกันในอนาคต เพราะปัจจุบัน บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส ที่ เป็นบริษัทแม่ได้ใช้โครงข่ายร่วมกับทีโอทีอยู่แล้วในฐานะคู่สัญญาสัมปทาน

ขณะที่เรียล ฟิวเจอร์ จับสลากได้สิทธิ์เลือกก่อนดีแทค และได้เลือกตำแหน่งกลาง โดยฝั่งซ้ายเป็น ดีแทค เนทเวอร์ค และ ฝั่งขวา คือ แอดวานซ์ ไวร์เลส  ซึ่งกสทช. จะให้ไลเซ่นส์อย่างเป็นทางการได้ภายในต้นเดือน พ.ย.

น.พ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา  กรรมการกทค. ด้านผู้บริโภค กล่าวว่า ไม่ต่างจากที่ได้คาดการณ์ไว้ว่าการแข่งขันจะไม่ดุเดือดและไม่เข้มข้น เนื่องจากสามารถจัดสรรกันลงตัวรายละ 3 ใบพอดี ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เสนอให้ปรับราคาเป็น 6,440 ล้านบาทตามผลการศึกษา  หลังจากที่มติกทค.เห็นชอบการกำหนดเพดานถือครองคลื่นไว้ที่ 15 เมกะเฮิร์ตซ หรือ สูงสุด 3 ใบ

นายสมเกียรติ ตั้งกิจวาณิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ กล่าวว่า ถือเป็นความล้มเหลวของการจัดประมูล 3 จี และเรียกร้องให้ กทค.แสดงความรับผิดชอบที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติจากราคาที่ได้ต่ำกว่าเกณฑ์มาก ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้รับการทักท้วงจากหลายฝ่าย แต่กสทช.กลับยืนยันว่าเป็นราคาที่เหมาะสม ซึ่งหลักเกณฑ์ที่กสทช.กำหนดให้แบ่งกันลงตัว ทำให้การแข่งขันไม่เกิดขึ้น