posttoday

สีฟ้าผนึกญี่ปุ่นเปิดร้านอาหารใหม่

15 ตุลาคม 2555

"สีฟ้า"ขยายฐานธุรกิจร้านอาหารผ่านนโยบายร่วมทุน ผนึก‘อีทแอนด์โก’ญี่ปุ่นนำเข้าแบรนด์ "โอซาก้า โอโช"

"สีฟ้า"ขยายฐานธุรกิจร้านอาหารผ่านนโยบายร่วมทุน ผนึก‘อีทแอนด์โก’ญี่ปุ่นนำเข้าแบรนด์ "โอซาก้า โอโช"

นางสาวนิษฐา รัชไชยบุญ ผู้บริหาร บริษัท สีฟ้า เรสเตอรองต์ เปิดเผยว่าบริษัทวางนโยบายการขยายธุรกิจร้านอาหารให้มีความหลากหลายผ่านรูปแบบการร่วมทุน(เจวีซี)กับต่างประเทศ ล่าสุดร่วมกับบริษัทอีทแอนด์โก( Eat & Co) ก่อตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อบริษัท โอซาก้า (ไทยแลนด์)ทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท เริ่มดำเนินธุรกิจร้านอาหารแบรนด์แรกในไทยคือ “โอซาก้า โอโช” เปิดให้บริการทองหล่อ สาขาแรก

สำหรับบริษัทอีท แอนด์ โก ดำเนินกิจการในญี่ปุ่นมากว่า40 ปีและมีร้านอาหารในเครือราว8แบรนด์โดยร้านโอซาก้า โอโช มีเมนูเกี๊ยวซ่าซึ่งเป็นที่รู้จักและนิยมในกลุ่มคนญี่ปุ่น ซึ่งมีกว่า300 สาขาในญี่ปุ่น และในอนาคตเตรียมนำร้านอาหารแบรนด์อื่นๆเข้ามาเปิดให้บริการเพิ่มในไทย จากปัจจุบันร้านแบรนด์ดังกล่าวทำตลาดในเกาหลี ฮ่องกง และเตรียมเปิดที่ สิงคโปร์ เซี่ยงไฮ้

ขณะเดียวกัน บริษัทร่วมทุนใหม่ดังกล่าว ยังมีแผนทำตลาดอาหารแช่แข็ง(โฟนเซนฟู้ด)ด้วย เนื่องจากจากร้านโอซาก้าฯในญี่ปุ่น มีโรงงานผลิตเกี๊ยวซ่า ราเมน และเมนูอื่นๆในรูปแบบอาหารแช่แข็งเพื่อจำหน่ายด้วยมในช่องทางร้านอาหารและซูเปอร์มาร์เก็ต  ซึ่งในอนาคตบริษัทจะนำข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาเตรียมพร้อม

อย่างไรก็ตาม บริษัทสีฟ้าฯ มีการร่วมทุนธุรกิจร้านอาหารในต่างประเทศมาก่อนหน้านี้ ช่นในประเทศ  ออสเตรเลีย ร่วมทุนทำร้านอาหารไทยชื่อ‘แม่ปิง’ มี 2 สาขานานกว่า20 ปี ในฮ่องกง ร่วมทุนทำร้านอาหาร สีฟ้า มี 2 สาขาราว 15 ปี และที่ออสเตรเลียร่วมทุนเปิดร้านอาหารชื่อ ‘พาทีไทย’ มี 2 สาขา รวมถึงผับชื่อคุกกี้ส์ 1 สาขา ตั้งแต่10 ปีก่อนหน้านี้

นายทวีรัชฎ์ รัชไชยบุญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร้านอาหารสีฟ้า กล่าวว่าการขยายตลาดร้านอาหารญี่ปุ่นครั้งนี้ ถือเป็นการแตกธุรกิจใหม่ครั้งแรกในรอบ76 ปี และเป็นการร่วมทุนครั้งแรกอย่างเต็มรูปแบบด้วย ซึ่งบริษัทรู้จักแบรนด์โอซาก้าฯ ผ่านกรมส่งเสริมการส่งออก สำนักงานโอซาก้า ใช้เวลาศึกษาร่วมกันราว 3 ปี หลังจากเห็นโอกาสร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยปัจจุบันมีมูลค่ารวมประมาณ 2หมื่นล้านบาทเติบโตราว15-20%

นายทาเคฮิโร อิชิโนเซ ผู้จัดการ บริษัท โอซาก้า โอโช (ประเทศไทย) กล่าวว่าบริษัทวางแผนเปิดสาขาร้านโอซาก้าโอโช 10 สาขาภายใน 3 ปีจากนี้ โดยปีนี้คาดว่าจะมี 2 สาขาก่อนคือที่ ตึกฟิฟตี้ฟิฟท์ทองหล่อ 55 เปิดมาแล้วประมาณ 2 เดือน พื้นที่ 200 ตร.ม.อีกสาขาคาดว่าจะเปิดที่ตึกธนิยะพลาซ่าสีลม  โดยลงทุนสาขาละประมาณ 10 ล้านบาท  โดยได้ลงทุนตั้งครัวกลางในการผลิตเกี๊ยวซ่าซึ่งเป็นเมนูหลัก ที่ราชดำริ

“การที่เข้ามาลงทุนในไทยเนื่องจากว่า สภาพเศรษฐกิจในไทยเติบโตมากกว่าญี่ปุ่น  และตลาดร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยเติบโตดีมากกว่าอาหารตะวันตก และร้านอาหารแบบเกี๊ยวซ่าโดยตรงยังไม่มีมาก”นายอิชิโนเซ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทวางเป้ายอดขายสาขาแรกประมาณ 1.66 ล้านบาทต่อเดือน ขณะที่ยอดขายรวมเกี๊ยวซ่าของโอซาก้าทั่วโลกอยู่ที่ประมาณ1.8 ล้านชิ้นต่อวัน มีเมนูอาหารรวม 80 เมนู แบ่งเป็นเมนูเกี๊ยวซ่า 20%  และเมนูอื่นๆ 80%   โดยมี 5 เมนูที่พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะในไทยเป็นเมนูเกี่ยวกับสุขภาพและความสวยงาม ซึ่งหากประสบความสำเร็จจะนำไปจำหน่ายในต่างประเทศด้วย โดยมีลูกค้าสาขาแรกเป็นชาวญี่ปุ่น 95%  และคนไทย 5%  แต่อนาคตจะปรับสัดส่วนให้เป็นคนไทยมากขึ้น และในอีก 2 เดือนจากนี้จะเริ่มทำตลาดระบบดีลิเวอรีด้วย