posttoday

"บุญทรง"บุกตะวันออกกลางดันฮาลาลไทย

14 ตุลาคม 2555

รมว.พาณิชย์ บินร่วมคณะนายกฯ นำผู้ค้าอาหาร-ฮาลาลไทยไปบาห์เรน-คูเวต เร่งขยายตลาดการค้าและลงทุน หวังเป็นตลาดหลักเพิ่มมูลค่าการส่งออก

รมว.พาณิชย์ บินร่วมคณะนายกฯ นำผู้ค้าอาหาร-ฮาลาลไทยไปบาห์เรน-คูเวต  เร่งขยายตลาดการค้าและลงทุน

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงแผนการเดินทางไปเยือนราชอาณาจักรบาห์เรนและคูเวต  ระหว่างวันที่ 14 – 18 ตุลาคม 2555 ว่า คณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์  กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กรมการค้าต่างประเทศและภาคเอกชน จะเดินทางไปเจรจาขยายตลาดและกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า เพื่อผลักดันการส่งออก แสวงหาลู่ทางการค้า/การลงทุน สร้างเครือข่ายและความสัมพันธ์ทางการค้าในระดับสูง ซึ่งอุตสาหกรรมอาหารเป็นอุตสาหกรรมหลักที่จะผลักดันในการเยือนครั้งนี้ ตามยุทธศาสตร์ครัวไทยสู่ครัวโลก โดยมียุทธศาสตร์รอง คือ อาหารฮาลาลไทย ซึ่งถือได้ว่าไทยเป็นผู้ผลิตอาหารฮาลาลสำคัญรายหนึ่งของโลก

นอกจากนี้ จะเสนอให้ประเทศทั้งสองพิจารณานำเข้าสินค้าเกษตรจากประเทศไทยมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าว และไก่สดแช่แข็งจากไทย ซึ่งสินค้าไก่สดนั้น ปัจจุบันองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้ประเทศไทยปลอดจากโรคไข้หวัดนก รวมทั้งประเทศในกลุ่มประเทศความร่วมมือของรัฐริมอ่าวอาหรับ (GCC) 3 ประเทศ ได้แก่ บาห์เรน กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก็ได้นำเข้าไก่จากไทยแล้วและอาจเชิญหน่วยงานที่รับผิดชอบในการอนุญาตนำเข้าสินค้าไก่สดแช่แข็งของคูเวตเดินทางมาตรวจสอบโรงงานผลิตในไทย เพื่อตรวจสอบคุณภาพ รวมถึงวิธีการ ขั้นตอนการผลิตสินค้า ทั้งนี้ตลาดตะวันออกกลางเป็นตลาดสำคัญของอาหารฮาลาล ที่กระทรวงพาณิชย์มีเป้าหมายที่จะเร่งผลักดันการขยายตลาดอาหารให้มากยิ่งขึ้นเพื่อช่วยผลักดันการส่งออกของไทยให้เพิ่มมากขึ้นด้วย

“ไทยเป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกอาหารรายใหญ่ของโลก จึงเป็นการการันตีถึงคุณภาพและความมั่นใจให้กับบาห์เรนและคูเวต รวมถึงประเทศตะวันออกกลางอื่นๆ ในการที่จะใช้ไทยเป็นคลังอาหารของภูมิภาคตะวันออกกลางที่ยังต้องพึ่งพาการนำเข้าสินค้าอาหารจากหลากหลายภูมิภาค พร้อมๆ กับขยายการรับรองร้านอาหารไทยด้วยเครื่องหมายไทยซีเล็คท์(Thai Select) ในบาห์เรนและคูเวตให้มากยิ่งขึ้น” นายบุญทรง กล่าว

อย่างไรก็ตาม  กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศยังจะได้จัดกิจกรรมเพื่อผลักดันการค้าการลงทุนระหว่างประเทศขึ้น อาทิ นำนักธุรกิจสินค้าอาหารไทยไปทำบิสซิเนสแมทชิ่งจำนวน 17 บริษัท ให้สอดคล้องนโยบายรัฐบาลที่ให้ไทยเป็นครัวของโลก เพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหาร (Food Security) ให้กับบาห์เรนและคูเวต รวมไปถึงประเทศตะวันออกกลางอื่นๆ การจัดนิทรรศการไทย ซีเล็คท์ การศึกษาตลาดค้าปลีกขนาดใหญ่และซูเปอร์มาร์เก็ตของประเทศในตะวันออกกลาง การสำรวจย่านตลาดการค้าและแหล่งกระจายสินค้า เพื่อสำรวจสภาพตลาด แสวงหาความร่วมมือในด้านวัตถุดิบ เทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์การค้าระหว่างกัน ซึ่งจะช่วยผู้ประกอบใช้เป็นข้อมูลวางแผนการตลาด การผลิตตามรสนิยมของผู้บริโภค

ทั้งนี้ การค้าในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2555 (มกราคม-สิงหาคม) ว่า การค้าระหว่างไทยกับภูมิภาคตะวันออกกลาง (15ประเทศ) มีมูลค่ากว่า 29,850 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 933,338 ล้านบาท) โดยแบ่งเป็นการส่งออก 7,791 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้า 22,039 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ข้าว อัญมณี และเครื่องประดับ และอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป  ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ น้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ น้ำมันสำเร็จรูป  ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์และเคมีภัณฑ์ เป็นต้น