posttoday

บุญทรงมั่นใจสิ้นปีระบายข้าว1.7-1.8ล้านตัน

13 ตุลาคม 2555

ยิ่งลักษณ์ส่ง "บุญทรง" นำทีมแจงโครงการรับจำนำข้าวออกทีวี พาณิชย์มั่นใจสิ้นปีระบายได้1.7-1.8ล้านตัน ย้ำสต็อคข้าวไม่สร้างปัญหา

ยิ่งลักษณ์ส่ง "บุญทรง" นำทีมแจงโครงการรับจำนำข้าวออกทีวี พาณิชย์มั่นใจสิ้นปีระบายได้1.7-1.8ล้านตัน ย้ำสต็อคข้าวไม่สร้างปัญหา  

บุญทรงมั่นใจสิ้นปีระบายข้าว1.7-1.8ล้านตัน

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้งดออกรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน แต่ได้มอบหมายให้ผู้เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าว 5 ราย เข้าร่วมชี้แจงเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวได้แก่นายบุญทรง เตริยาภิรมย์รมว.พาณิชย์ นายคณิศ แสงสุพรรณ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนโยบาย เศรษฐกิจการคลัง (สวค.) นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นางปราณี ศิริพันธ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และ นายโอฬาร ไชยประวัติ ประธานผู้แทนการค้าไทย

นายบุญทรงกล่าวว่า การระบายสต็อคข้าวตั้งแต่ต้นปี 2555 จนถึงขณะนี้ระบายไปแล้วเกือบ 1.5 ล้านตัน จนถึงปลายปีจะระบายเพิ่มได้อีก 3-4 แสนตัน รวมแล้วถึงสิ้นปีน่าจะทำได้ 1.7-1.8 ล้านตัน ส่วนที่เหลือจะเป็นการระบายในปี2556 เพราะมีสัญญาและปริมาณส่งมอบแตกต่างกันไป ถ้าปริมาณมากก็ต้องใช้เวลาส่งมอบนาน แต่ทั้งหมดมีระยะเวลาในการส่งมอบไม่เกิน 12เดือน ประเมินว่าไม่เกินปลายปี 2556 การส่งมอบจะจบสิ้นทั้งหมด

ทั้งนี้สำหรับสต็อกข้าวที่เหลือจะยังยึดแนวปฏิบัติตามที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.)ให้ไว้คือ การระบายแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และระบายขายในประเทศ โดยในส่วนของจีทูจีขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจา โดยกระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่าสต็อกที่มีอยู่จะไม่สร้างปัญหา เพราะประเทศไทยต้องมีความมั่นคงทางอาหาร เซฟตี้สต็อกยังมีอยู่ บางส่วนเก็บไว้ เพราะในอดีตแต่ละปีก็มีสต็อกคงเหลือ กรณีเกิดภัยพิบัติก็ต้องเอาข้าวไปช่วยประชาชน บางส่วนก็ไประบายเพิ่มเติม แต่ก็ต้องดูสถานการณ์ตลาดข้าว

"เราติดตามดูราคาข้าวโลกขณะนี้ มีการรกดดันราคาพอสมควร เพราะเกิดความวุ่นวาย มีการทะเลาะกัน ซึ่งภายใต้โครงการรับจำนำเราก็มั่นใจว่า ข้าวที่มีอยู่ในมือสามารถระบายออกไปได้ และข้าวที่มาใหม่จะได้เข้าสู่โครงการได้ด้วย"นายบุญทรงกล่าว

นายบุญทรงกล่าวอีกว่า ครม.ได้ให้ความเห็นชอบในการระบายสต็อคข้าวในโครงการรับจำนำข้าว 4 วิธี คือ 1.ระบายแบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูจีที่กำลังทำอยู่ 2.เปิดประมูลให้ผู้สนใจทั่วไป ทั้งโรงงานอุตสาหกรรม ผู้ค้าข้าว ระบายผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ซึ่งยังไม่ได้ดำเนินการ 3.ระบายผ่านช่องทางอื่นๆ เช่น หน่วยงานของรัฐที่จำเป็นต้องใข้ข้าว เช่น กรมราชทัณฑ์ ที่นำไปใช้กับผู้ต้องขัง หรือกระทรวงกลาโหม นำไปใช้ชายแดน หรือหน่วยงานต่างๆนำไปช่วยผู้ประสบอุทกภัย

"ทั้ง 4 วิธีการเป็นวิธีการที่กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการมาตลอด แต่ปีนี้เราเน้นเรื่องทำระบบจีทูจีเป็นพิเศษเพราะพยายามดึงราคาข้าวให้สูงขึ้น ดังนั้นเมื่อประมูลไปแต่ละรอบมีผู้สู้ราคาไม่มาก แต่ไม่ได้หมายความว่าเราประมูลไม่ออก ขณะนี้ก็มีที่ทำในลักษณะจีทูจีไปค่อนข้างสูง"นายบุญทรงกล่าว