posttoday

ธีระลั่นขายปาล์มต้องได้กำไร30%

11 ตุลาคม 2555

"ธีระ" เผยเกษตรกรต้องขายปาล์มได้กำไร 30% ไม่ปล่อยให้ขาดทุนซ้ำซาก

"ธีระ" เผยเกษตรกรต้องขายปาล์มได้กำไร 30% ไม่ปล่อยให้ขาดทุนซ้ำซาก

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีการพิจารณากระทู้ถามสดเรื่อง ปัญหาราคาผลปาล์มน้ำมันตกต่ำ ของนายอาคม เอ่งฉ้วน สส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งนายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ได้รับมอบหมายจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีให้มาชี้แจงแทน

นายอาคม กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันเดือดร้อนมาก เพราะราคาตกต่ำ จากกิโลกรัมละ  6 บาท เหลือ เพียง กิโลกรัมละ 3 –3.20 บาทเท่านั้น เป็นเพราะกระทรวงพาณิชย์ไปเสนอคณะรัฐมนตรี ขอนำเข้าปาล์มน้ำมันจำนวน 4 หมื่นตัน ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นความหายนะของเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ดังนั้นจึงอยากทราบว่าการอนุมัตินำเข้าปาล์มน้ำมันครั้งนี้ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติหรือไม่ และเมื่อความเสียหายเกิดขึ้นแล้ว รัฐบาลจะแก้ปัญหาอย่างไร

นายธีระ กล่าวว่า สาเหตุที่ราคาปาล์มน้ำมันลดลงเกิดจากกลไกภาวะราคาตลาดโลกของน้ำมันพืชทุกชนิดปรับตัวลดลง รวมทั้งผลปาล์มที่ออกชุกในช่วงปลาย ส.ค.และพ.ย. อย่างไรก็ตามในช่วงปลายปี2555 ไปจนถึงต้นปี2556 คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เพราะอยู่ในช่วงฤดูหนาวและเทศกาลต่างๆ ซึ่งทำให้การใช้น้ำมันปาล์มมีเพิ่มขึ้น

นายธีระ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายว่าการขายสินค้าทางเกษตรต้องไม่ส่งผลให้เกษตรกรขาดทุน โดยต้องขายราคาต้นทุนบวกกำไรประมาณ 30% เช่น ถ้าต้นทุนอยู่ที่ 4 บาท ราคาที่น่าจะขายได้ควรอยู่ที่ประมาณ 4.25 บาท แต่ขณะนี้ราคาก็ยังต่ำกว่าที่ควรจะเป็น