posttoday

แบรนด์นอกแห่ไทยตลาดแฟชั่นแข่งดุ

10 ตุลาคม 2555

ไอ.ซี.ซี.เผยแบรนด์นอกแห่ทำตลาดในไทย เชื่อวงการแฟชั่นเสื้อผ้า เครื่องหนังคึก สงครามราคาดุ เล็งปรับทัพอัดงบวิจัยตลาด-ประชาสัมพันธ์

ไอ.ซี.ซี.เผยแบรนด์นอกแห่ทำตลาดในไทย เชื่อวงการแฟชั่นเสื้อผ้า เครื่องหนังคึก สงครามราคาดุ  เล็งปรับทัพอัดงบวิจัยตลาด-ประชาสัมพันธ์

แบรนด์นอกแห่ไทยตลาดแฟชั่นแข่งดุ ภาพประกอบข่าวจากแฟ้มภาพ

นายสมคิด จักรวาฬนรสิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์เครื่องหนังสตรี บริษัท ไอ.ซี.ซี อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้บริหารเครื่องหนังแบรนด์ กี ลาโรช เปิดเผยว่า ภาพรวมวงการแฟชั่นประเทศไทยในปีหน้า กลุ่มเสื้อผ้า เครื่องหนัง ผู้ประกอบการแบรนด์อินเตอร์จะมุ่งขยายแบรนด์สินค้ามายังประเทศแถบเอเชียมากขึ้น เนื่องจากประเทศแถบยุโรปได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ เอเชียจะเป็นเป้าหมายหลักในการลงทุน โดยเฉพาะประเทศไทย เพราะเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) ด้านการเดินทางเชื่อมต่อไปยังประเทศอื่นๆสะดวก รวมถึงคนไทยมีกำลังซื้อสูง

ทั้งนี้ภาพรวมที่เกิดขึ้น ส่งผลให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรง ผู้ประกอบการไม่สามารถขยับราคาได้สูงมากนัก เมื่อเทียบกับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น  เนื่องจากสินค้าแบรนด์เนม เช่น  เอชแอนด์เอ็ม ยูนิโคล่ จะเป็นกำหนดกลไกตลาด โดยตั้งราคาสินค้าไม่สูงมากนัก ทำให้ผู้บริโภคได้ใช้สินค้าแบรนด์เนมในราคาถูกลง

“การเปิดเออีซีที่จะเกิดขึ้นปี 2558 มองว่าประเทศไทยจะรับอานิสงส์ เพราะความได้เปรียบด้านฝีมือการตัดเย็บ แต่ประเทศไทยไม่มีแบรนด์สินค้าที่แข็งแกร่งพอในการแข่งขันกับตลาดโลก และนโยบายขึ้นค่าแรง 300 บาท/วัน ทั้งประเทศที่จะประกาศใช้ต้นปีหน้า จะทำให้การแข่งขันเรื่องต้นทุนการผลิตของไทยไม่สามารถสู้ประเทศเวียดนาม จีน พม่าได้ ผู้ประกอบการไทยต้องเร่งปรับตัวรับมือในส่วนดังกล่าวด้วย”นายสมคิด กล่าว

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จะกระทบต่อผู้ประกอบการสินค้าแบรนด์ไทย ต้องเร่งปรับตัวอย่างหนัก โดยสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบริการ ในส่วนของบริษัทได้ปรับกลยุทธ์การตลาด มุ่งการโฆษณาประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้แบรนด์สินค้า การจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง รวมถึงให้ความสำคัญกับการวิจัยตลาด เพื่อให้เข้าถึงความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม

นายสมคิด กล่าวว่า บริษัทได้ใช้งบประมาณตลาดเฉลี่ย 5-7%ของยอดขาย โดยล่าสุดได้ใช้งบ 15  ล้านบาท จัดโครงการประกวด โมเดล เสริช นางแบบรุ่นใหม่ ให้กับแบรนด์ กี ลาโรช สตูดิโอ ซึ่งเป็นแบรนด์กลุ่มวัยทำงานเริ่มต้น 20-25 ปี เป็นแบรนด์ดังกล่าวได้เข้ามาทำตลาดในไทยประมาณ 3 ปี ซึ่งปัจจุบันไอ.ซี.ซี มีแบรนด์เครื่องหนัง 8 แบรนด์สินค้า โดยครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้า

นอกจากจากนี้บริษัทได้ปรับปรุงจุดขาย His and her ภายในห้างสรรสินค้าให้มีความทันสมัย เพิ่มสินค้าภายในช้อปมากขึ้น เพื่อดันยอดขายในปีนี้ และปีหน้าเติบโตเท่ากันเฉลี่ยที่ 30% โดยตั้งเป้าเป็นแบรนด์เครื่องหนังอันดับ1 ในกลุ่มจำหน่ายผ่านห้างสรรพสินค้า ซึ่งมูลค่าตลาดกว่า 2,000 ล้านบาท