posttoday

ไทยเบฟทยอยขึ้นเหล้า15บาท

09 ตุลาคม 2555

ไทยเบฟฯ ทยอยขึ้นราคาเหล้าขวดละ 3 บาท ตามภาษี คาดระยะยาวปรับขึ้นถึง 15 บาท เชื่อไม่กระทบกำลังซื้อ

ไทยเบฟฯ ทยอยขึ้นราคาเหล้าขวดละ 3 บาท ตามภาษี คาดระยะยาวปรับขึ้นถึง 15 บาท เชื่อไม่กระทบกำลังซื้อ

นายสวัสดิ์ โสภะ กรรมการ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการผลิตสุราและเทคนิค บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ ผู้ผลิตและทำตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และนันแอลกอฮอล์ตราช้าง เปิดเผยว่า ในระยะแรกบริษัทได้ทยอยปรับราคาสุราขาวและสุราสีขึ้นประมาณ 2-3 บาทต่อขวด หลังจากภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีผลบังคับใช้แล้วตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ปรับขึ้นเมื่อปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

ถือว่าเป็นการปรับขึ้นราคาขายปลีกที่น้อยกว่าฐานภาษีที่ปรับขึ้นใหม่ เพราะบริษัทไม่ต้องการให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบ โดยเชื่อว่าจะไม่มีผลต่อกำลังซื้อและยอดขายของบริษัทมากนัก โดยปัจจุบันบริษัทมียี่ห้อสุราสีและสุราขาวในเครือจำนวนกว่า 10 แบรนด์ ซึ่งในเบื้องต้นจากการที่บริษัทปรับขึ้นราคาขายสุราที่ไม่สูงนัก ก็จะมีผลกระทบทำให้กำไรของบริษัทปรับตัวลดลงตามไปด้วย

“จากเดิมมีผลกำไรเติบโต 10% ก็อาจจะปรับตัวลดลงเหลือผลกำไรเติบโต 7-8% ส่วนแผนระยะยาวบริษัทอาจจะปรับขึ้นราคาสุราขาวอีกประมาณ 5-15 บาท ตามภาษีสรรพสามิตที่สูงขึ้น แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะปรับขึ้นราคาอีกครั้งเมื่อใด” นายสวัสดิ์ กล่าว

สำหรับภาพรวมตลาดสุราของไทยที่มีมูลค่าปีละประมาณ 7 หมื่น- 8 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น 70% จะเป็นตลาดสุราขาว และอีก 30% เป็นสุราสี คาดว่าในปีนี้ตลาดรวมอาจจะเติบโตประมาณ 2% ต่ำกว่าปีก่อนที่ตลาดรวมเติบโต 3-5% ซึ่งเป็นผลจากการที่ปรับราคาขึ้นใหม่ทั้งตลาด ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคบางกลุ่ม แต่คาดว่าในช่วงปลายปีนี้ที่เป็นฤดูการขายสินค้าจะทำให้ตลาดรวมกลับมาเติบโตได้ดีและคึกคักมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากการที่ภาครัฐออกมาระบุว่า ฐานภาษีสุราของไทยต่ำกว่าประเทศในยุโรปนั้น และมีโอกาสปรับขึ้นได้อีก ต้องพิจารณาหลายด้าน เพราะในยุโรปส่วนใหญ่จะเป็นสุราระดับบน (พรีเมียม) มีราคาแพง ทำให้มีฐานภาษีที่สูงขึ้นตามไปด้วย แต่ในไทยสุราส่วนใหญ่ราคาไม่แพง ซึ่งในส่วนของภาพรวมยอดขายกลุ่มสุราของบริษัทในสิ้นปีนี้ คาดว่าจะเติบโตได้ 3-5% จากปีก่อน

ทั้งนี้ จากมติ ครม.เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบปรับขึ้น|ภาษีสรรพสามิตสุราและยาสูบเพิ่มขึ้น ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ให้มีผลในวันที่ 22 ส.ค.นี้ โดยปรับภาษีสรรพสามิตสุราขาวเดิมที่เก็บ 120 บาทต่อลิตร เพิ่มเป็น 150 บาทต่อลิตร สุราผสมเดิมที่เก็บ 300 บาท|ต่อลิตร เป็น 350 บาทต่อลิตร