posttoday

กิตติรัตน์จ่อชงครม.ซื้อเมล์เอ็นจีวี3พันคันต.ค.นี้

06 ตุลาคม 2555

"กิตติรัตน์" ย้ำซื้อรถเมล์เอ็นจีวีต้องโปร่งใส จ่อดันเข้าครม.ในเดือนนี้ เร่งแก้หนี้ ขสมก. 70,000 ล้าน

"กิตติรัตน์" ย้ำซื้อรถเมล์เอ็นจีวีต้องโปร่งใส จ่อดันเข้าครม.ในเดือนนี้ เร่งแก้หนี้ ขสมก. 70,000 ล้าน

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางตรวจเยี่ยมทำการเดินรถที่ 1 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) พร้อมทั้งหารือร่วมกับผู้บริหาร ขสมก. เรื่องการเดินหน้าแผนการฟื้นฟูกิจการ ตามมติคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ ซึ่งแผนนี้ประกอบด้วยการจัดหารถเมล์ เอ็นจีวี 3,183 คัน มูลค่า 13,000 ล้านบาท การพัฒนาจุดอู่จอดรถที่จะต้องสอดคล้องกับสถานีบริการเอ็นจีวี การใช้ตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ การบริหารทรัพย์สินในเชิงรุก การบริหารเส้นทางเดินรถ และแผนลดภาระหนี้สินเดิม 70,000 ล้านบาท

กิตติรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงการคลัง จะเร่งผลักดันแผนการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี ของทาง ขสมก. ใหม่ จำนวน3,183 คัน เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ได้พิจารณาอนุมัติภายในเดือนนี้ โดยจะสามารถนำรถเมล์เอ็นจีวีใหม่มาให้บริการในกลางปีหน้า 300 คัน จากนั้นจะทยอยได้รับรถ โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี 6 เดือน จึงจะครบ

อย่างไรก็ตาม การจัดซื้อรถในครั้งนี้นั้น ได้กำชับให้ทุกฝ่าย คำนึงถึงความโปร่งใสเป็นหลัก นอกจากนี้ จะเร่งผลักดันแผนฟื้นฟูของทาง ขสมก. ในการจัดการบริหารหนี้กว่า 70,000 ล้านบาท รวมไปถึงการเพิ่มประสิทธิภาพของทาง ขสมก. เพื่อเพิ่มรายได้ในอนาคต