posttoday

โซนี่ยุบรวมบีอีซี-เทโรมิวสิค

03 ตุลาคม 2555

โซนี่ยุบรวมบีอีซี-เทโร มิวสิค โอน 20 ศิลปินเข้าสังกัด พร้อมดูแลตลาดอินโดจีน หวังต่อยอดสู่คอนเสิร์ต-บริหารสิทธิ์ ชี้ปีนี้รายได้แตะ 3,000 ล้าน

โซนี่ยุบรวมบีอีซี-เทโร มิวสิค โอน 20 ศิลปินเข้าสังกัด พร้อมดูแลตลาดอินโดจีน หวังต่อยอดสู่คอนเสิร์ต-บริหารสิทธิ์ ชี้ปีนี้รายได้แตะ 3,000 ล้าน

นางภัทรา บุศราวงศ์ ผู้จัดการทั่วไป บีอีซี-เทโร มิวสิค เปิดเผยว่า โซนี่ มิวสิค (ไทยแลนด์) ได้ให้ลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวกับบีอีซี-เทโร มิวสิค ในการจัดจำหน่ายสินค้าและบริหารสิทธิ์ศิลปินในสังกัดโซนี่ทั้งต่างประเทศและไทยกว่า 20 คน รวมทั้งค่ายเพลงเบเกอรี่ เลิฟอีส แบล็คชีพ รวมทั้งได้สิทธิ์ดังกล่าวในประเทศลาว กัมพูชาและพม่า ซึ่งก่อนหน้านี้สำนักงานที่สิงคโปร์เป็นผู้ดูแล

ทั้งนี้ ได้โอนย้ายพนักงานจำนวน 38 คน และศิลปินของโซนี่มาอยู่ที่บีอีซี-เทโร มิวสิคทั้งหมด โดยโซนี่ มิวสิค (ไทยแลนด์) ยังคงเหลือสถานะเป็นสำนักงานตัวแทนที่ดูแลด้านรายได้ที่เกิดจากการให้สิทธิการบริหารและจัดจำหน่ายครั้งนี้ โดยเชื่อว่าการบริหารงานภายใต้บริษัทบีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ในเครือบีอีซี เวิลด์ ผู้บริหารช่อง 3 จะช่วยต่อยอดในการดำเนินธุรกิจให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

"อย่างที่ทราบตลาดเพลงโดยรวมตกลงทุกปี ปีละ 20-30% มาปีนี้ที่ตลาดเริ่มนิ่ง ขณะที่โซนี่ก็ยังเติบโต แต่มองว่าทำอย่างไรให้สามารถก้าวไปข้างหน้า เติบโตได้มากขึ้น จึงต้องมองหาพาร์ทเนอร์ ที่จะช่วยสร้างการเติบโตอย่างแข็งแรงให้บริษัท" นางภัทรากล่าว

สำหรับบีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเมนต์ มีธุรกิจสื่อที่หลากหลายทั้งผลิตรายการโทรทัศน์ วิทยุ สื่อออนไลน์ การจัดกิจกรรมคอนเสิร์ต การจำหน่ายตั๋วประเภทต่างๆ และกำลังขยายธุรกิจในภูมิภาคนี้ เช่น การร่วมทุนกับฟอร์เอฟเวอร์ กรุ๊ป ผลิตรายการโทรทัศน์ในพม่า และการจำหน่ายตั๋วคอนเสิร์ตในลาวและกัมพูชา ซึ่งจะช่วยขยายตลาดของโซนี่ให้เข้าถึงผู้บริโภคในหลากหลายช่องทางมากขึ้น คาดว่าสัดส่วนของบีอีซี-เทโร มิวสิค จะอยู่ที่ 7% ในปีหน้า

นายนีล ทอมป์สัน รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเมนต์ กล่าวว่า การได้คอนเทนต์เพลงของโซนี่เข้ามาเสริมจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งและการเติบโตของบริษัทมากยิ่งขึ้น ทั้งในส่วนของคอนเสิร์ต ที่คาดว่าจะเพิ่มสัดส่วนคอนเสิร์ตไทย 25-30% ในปีหน้า การผลิตรายการโทรทัศน์ด้านเพลง การจัดกิจกรรมของคลื่นวิทยุ รวมไปถึงการได้ศิลปินโซนี่มาต่อยอดทั้งการแสดงและแต่งเพลงละคร ที่จะช่วยสร้างเติบโตของบริษัทในปีหน้า

สำหรับปีนี้คาดว่าจะมีรายได้ 3,000 ล้านบาท เติบโตมากกว่า 10% จากปีก่อน เป็นผลจากการได้เวลาผลิตละครเพิ่มขึ้นทางช่อง 3 โดยบริษัท  จันทร์ 25 รายได้จากการผลิตรายการโทรทัศน์ที่พม่า การจัดคอนเสิร์ตได้รับผลตอบรับดี เช่น เลดี้ กาก้า นิทรรศการไททานิค เป็นต้น