posttoday

จี้ค่ายมือถือห้ามทิ้งลูกค้าเดิมรอประมูล3จี

02 ตุลาคม 2555

กสทช.จี้ 3 ค่ายมือถือปรับปรุงสัญญาณระบบเดิม ห้ามทิ้งลูกค้า รอประมูล 3 จี เน้นความพอใจผู้ใช้เหนือหลักเกณฑ์

กสทช.จี้ 3 ค่ายมือถือปรับปรุงสัญญาณระบบเดิม ห้ามทิ้งลูกค้า รอประมูล 3 จี  เน้นความพอใจผู้ใช้เหนือหลักเกณฑ์

จี้ค่ายมือถือห้ามทิ้งลูกค้าเดิมรอประมูล3จี

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า กสทช. จะเข้มงวดเรื่องคุณภาพสัญญาณ ของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้มากขึ้น หลังจากปัญหาโทรสายหลุดทุก 2 นาทียังไม่ได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้น แม้ว่าปัญหาดังกล่าวจะเกิดขึ้นมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว 

ทั้งนี้  กสทช.ได้นำรถตรวจสัญญาณโทรศัพท์ออกตรวจในเส้นทางที่พบปัญหาสายหลุดมากที่สุด คือ เส้นพระราม 9 ทางด่วน ดินแดง-สุวรรณภูมิ ซึ่งจะเกิดขึ้นตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไปสะท้อนให้เห็นชัดเจนว่าผู้ให้บริการมือถือไม่พยายามปรับปรุงสัญญาณของตัวเอง 

“อย่ามัวแต่ไปให้ความสำคัญแต่การประมูล  3 จี โดยไม่สนใจที่จะปรับปรุงโครงข่ายเดิมที่มีอยู่ เพราะแม้จะมี 3 จีในอนาคต แต่ก็ยังมีผู้ใช้อีกจำนวนมากที่ยังคงใช้ระบบเดิมอยู่  ดังนั้น ค่ายมือถือต้องให้ความสคัญเรื่องความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหลัก”นายฐากรกล่าว 

สำหรับการเข้มงวดเรื่องคุณภาพสัญญาณเป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544ที่กำหนดให้ผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตต้องดูและโครงข่ายให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  โดยก่อนหน้านี้ กสทช. เคยตรวจสอบคุณภาพการให้บริการแล้ว  และผลตรวจสอบระบุว่าทุกรายเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ส่งผลให้ผู้ให้บริการไม่ยมอปรับปรุงโครงข่ายให้ดีขึ้น  ซึ่งหลังจากนี้กสทช. จะยึดความพึงพอใจของลูกค้า

นายฐากร กล่าวว่า  นอกจากเรื่องคุณภาพการให้บริการแล้ว  คณะกรรมการกองทุนกสทช.ยังได้อนุมัติงบให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที จำนวน 950 ล้านบาท เพื่อขยายจุดเชื่อมต่อบริการอินเทอร์เน็ตไร้สาย (ไวไฟ)  จำนวน 1.5 แสนจุดในสถานที่ราชการ 3 หมื่นแห่ง คือ สถานีตำรวจ สถานีอนามัย  ศาลากลางทุกจังหวัด ระยะเวลา 3 ปี

อย่างไรก็ตาม งบของกสทช. ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการไวไฟรัฐบาลที่จะลงทุนทั้งหมดกว่า 4,000 ล้านบาท ซึ่งทางคณะกรรมการกองทุนจะเสนอให้ที่ประชุมบอร์ด กสทช.ชุดใหญ่ 11 ท่านอนุมัติในวันที่ 10 ต.ค.  ขณะงบส่วนที่เหลืออีก3,000 ล้านบาทนั้น จะเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่าง บริษัท ทีโอที และ กสท โทรคมนาคม

ปัจจุบัน กองทุนกสทช. มีเงินทั้งหมดประมาณ 3,600 ล้านบาท จัดสรรเป็นงบพัฒนาบริการเพื่อประโยชน์สาธารณะ (ยูเอสโอ)  1,700 ล้านบาท ที่เหลือนอกจากโครงการไวไฟแล้ว ยังได้จัดสรรให้กองทุพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์  และจะเปิดให้องค์กร  หน่วยงาน และนิติบุคคล  เสนอโครงการเพื่อขอเงินสนับสนุน โดยกสทช.จะพิจารณาความจำเป็นของโครงการที่เสนอมา