posttoday

บินไทยมั่นใจแอร์บัส6ลำดันรายได้เพิ่ม

29 กันยายน 2555

แอร์บัส เอ380-800 นามพระราชทาน "ศรีรัตนะ"ลำแรกบินถึงสุวรรณภูมิแล้ว ด้านรักษาการ ดีดี มั่นใจ ทั้ง 6 ลำ ช่วยเสริมศักยภาพฝูงบิน เพิ่มรายได้ เป็น 2.2 แสนล้านบาท

แอร์บัส เอ380-800 นามพระราชทาน "ศรีรัตนะ"ลำแรกบินถึงสุวรรณภูมิแล้ว  ด้านรักษาการ ดีดี มั่นใจ ทั้ง 6 ลำ ช่วยเสริมศักยภาพฝูงบิน เพิ่มรายได้ เป็น 2.2 แสนล้านบาท

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จัดพิธีต้อนรับเครื่องบินแอร์บัส เอ380-800 ลำแรกของการบินไทย บินถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้วในช่วงเช้าของวันนี้ (29 ก.ย.) โดยเครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเที่ยวบินพิเศษ ทีจี8936 บินตรงจากเมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศส ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทยในช่วงเช้า โดยมีกัปตันรัฐพล ภูริวัฒนะ และกัปตันชวาลย์ รัตนะวรหะ ปฏิบัติหน้าที่นักบินที่ 1 พร้อมด้วยนักบินกรพรหม แสงอร่าม และนักบินวิรัตน์ เทพารักษ์ ปฏิบัติหน้าที่นักบินที่ 2 โดยมีผู้โดยสารเที่ยวบินพิเศษประกอบด้วย เรืออากาศเอก มนตรี จำเรียง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายช่างการบินไทย ผู้บริหารการบินไทย ผู้บริหารบริษัทแอร์บัส ผู้บริหารโรลสรอยส์ พนักงานผู้ปฏิบัติหน้าที่รับมอบบนเครื่องบิน พร้อมด้วยคณะสื่อมวลชน

บินไทยมั่นใจแอร์บัส6ลำดันรายได้เพิ่ม

 

นายโชคชัย ปัญญายงค์รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การบินไทยได้จัดพิธีต้อนรับเครื่องบินแอร์บัส A380-800 ของการบินไทย เที่ยวบินพิเศษ ทีจี 8936 ได้รับนามพระราชทานว่า ศรีรัตนะ นับเป็นเครื่องบินขนาดใหญ่และทันสมัยที่สุดในโลก มูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาทต่อลำ อายุการใช้งาน 20 ปี การบินไทยเตรียมจัดหามาให้บริการรวม 6 ลำ ภายในสิ้นปีหน้า เพื่อทดแทนเครื่องบินโบอิ้ง 747 จำนวน 6 ลำ เพราะเตรียมปลดระวางการใช้งาน ทั้งนี้ หากการบินไทย รับมอบแอร์บัส เอ380-800 ครบทั้ง 6 ลำ มาให้บริการจะมีผู้โดยสารและรายได้เพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 10 จากปัจจุบันมีผู้โดยสาร 18 ล้านคนต่อปี และรายได้เพิ่มเป็น 2.2 แสนล้านบาท

สำหรับเส้นทางบินของแอร์บัส เอ380-800 ลำแรกนี้ เตรียมให้บริการในเส้นทางกรุงเทพฯ-ฮ่องกง และสิงคโปร์ โดยเริ่มทำการบินวันที่ 6 ตุลาคมนี้ และเมื่อได้รับลำที่ 2 แล้ว การบินไทยจะนำทั้งสองลำ ให้บริการในเส้นทางไปกลับ กรุงเทพฯ-แฟรงก์เฟิร์ต และกรุงเทพฯ-ฮ่องกง โดยเริ่มให้บริการกลางเดือนธันวาคมนี้ และในเดือนมกราคม 2556 จะนำลำที่ 3 มาให้บริการในเส้นทางกรุงเทพฯ- นาริตะ และลำที่ 4 กรุงเทพฯ-ปารีสในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ส่วนอีก 2 ลำรับมอบปลายปีหน้า

ทั้งนี้ การบินไทย กำหนดให้มีที่นั่ง 507 ที่นั่ง จากที่เครื่องบินรองรับผู้โดยสารถึง 853 ที่นั่ง เพื่อความสะดวกสบายของผู้ใช้บริการ ด้วยการออกแบบเน้นความสะดวกสบายทุกระดับชั้น  ตกแต่งสะท้อนอัตลักษณ์อันยาวนานของการบินไทย ผสานกับความงดงามของงานจิตรกรรมฝาผนัง ฉะนั้น ที่นั่งระดับรอยัล เฟิร์สทคลาส จึงมีเพียง 12 ที่นั่งเท่านั้น พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก และอินเทอร์เน็ต ระบบไวไฟ และอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ และยังมีเลาจน์และบาร์ ตลอดจนพื้นที่พักผ่อนรองรับผู้โดยสาร ส่วนชั้นรอยัล ซิลค์ คลาส มี 60 ที่นั่ง โดยเบาะรับเอนนอนได่้ 180 องศา พร้อมติดตั้งโทรทัศน์ระบบสัมผัส 15 นิ้ว สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ไวไฟเช่นกัน

ขณะที่ชั้นประหยัดมี 435 ที่นั่ง บนพื้นที่ชั้นล่างและด้านหลังของชั้นบนของเครื่องบิน ติดตั้งจอโทรทัศน์ระบบสัมผัส 10.6 นิ้วทุกที่นั่ง โดยผู้โดยสารจะได้รับผลิตภัณฑ์ในระดับพรีเมียม คุ้มค่าต่อการเดินทางอย่างแน่นอน