posttoday

ญี่ปุ่นหันทัวร์ไทยเพิ่ม

27 กันยายน 2555

แอตตาเผยนักท่องเที่ยวกลุ่มไมซ์ อินเซนทีฟแดนซามูไร แห่ใช้พื้นที่ไทยจัดงานโต 10% ในรอบ 3 ปี

แอตตาเผยนักท่องเที่ยวกลุ่มไมซ์ อินเซนทีฟแดนซามูไร แห่ใช้พื้นที่ไทยจัดงานโต 10% ในรอบ 3 ปี 

นายเอนก ศรีชีวะชาติ อุปนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตตา) เปิดเผยว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวจากตลาดญี่ปุ่น ที่เดินทางมาจัดประชุมสัมมนา(ไมซ์)  และกลุ่มการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (อินเซนทีฟ) ในประเทศไทยมีอัตราการเติบโต กว่า 10% เนื่องจากนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเริ่มมีความมั่นใจสถานการณ์ในประเทศไทย รวมถึงข้อพิพาทการยางชิงพื้นที่เกาะกับสาธารณรัฐประชาชนจีน

ทั้งนี้เหตุการณ์ข้อพิพาทที่เกิดขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวกลุ่มไมซ์ และอินเซนทีฟ ญี่ปุ่น เฉลี่ยกรุ๊ปละ 160-200 คน ยกเลิกการเดินทางท่องเที่ยวเกาะฮ่องกง และจองแพ็กเกจเดินทางมาประเทศไทยแทน ซึ่งการเติบโตของกลุ่มไมซ์ดังกล่าวเป็นการเติบโตในรอบ 3 ปี นับจากประเทศไทยมีวิกฤตทางการเมืองเกิดขึ้น

นอกจากนี้จากการติดตามความเคลื่อนไหว ยอดการจองแพ็กเกจทัวร์มาประเทศไทย ช่วงครึ่งปีหลัง จนถึงไตรมาสแรกปีหน้า ทั้ง 3 ตลาด อย่าง จีน เกาหลี ญี่ปุ่น มีอัตราเติบโตก้าวกระโดด เพราะทั้งสามประเทศเกิดการต่อต้านการเดินทางระหว่างกัน ทำให้ประเทศไทยได้รับอานิสงส์ เป็นเส้นทางที่ถูกเลือมาท่องเที่ยวแทน

“ขณะนี้เริ่มเห็นภาพชัดเจน ว่านักท่องเที่ยวระดับไฮยิว ในญี่ปุ่น จีน เดินทางเข้าประเทศไทยในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีมีความคึกคัก โดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่น ทัวร์เริ่มขายเส้นทางประเทศไทยอีกครั้ง สะท้อนความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยกลับมาอีกครั้ง ซึ่งผื้ประกอบการไทยลุ้นว่า ปีนี้นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นจะเดินทางมาไทยได้ถึง 1.3 ล้านคน จากเป้าหมาย 1.2 ล้านคน”นายอเนกกล่าว