posttoday

ยันไม่ขึ้นราคาดีเซล

27 กันยายน 2555

คลังชง ครม. ยืดลดภาษีดีเซลต่ออีกเดือน “ทนุศักดิ์” ยันราคาขายปลีกไม่เปลี่ยนแปลง

คลังชง ครม. ยืดลดภาษีดีเซลต่ออีกเดือน “ทนุศักดิ์” ยันราคาขายปลีกไม่เปลี่ยนแปลง

ยันไม่ขึ้นราคาดีเซล

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 ต.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาขยายระยะเวลาการลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่ระดับ 0.005 บาทต่อลิตร ต่อไปอีก 1 เดือน ให้สิ้นสุดวันที่ 31 ต.ค. 2555 จากที่สิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.นี้

รมช.คลัง ยืนยันว่าผู้ประกอบการยังสามารถจำหน่ายน้ำมันดีเซลในราคาลดหย่อนได้ในช่วงที่ ครม. ยังไม่ได้มีการพิจารณาขยายระยะเวลามาตรการดังกล่าวออกไป และถือว่าไม่ผิดระเบียบหรือข้อกฎหมายที่กำหนดให้โรงกลั่นน้ำมันต้องจ่ายภาษีให้กรมสรรพสามิตภายใน 10 วัน นับตั้งแต่วันที่ขายน้ำมันออกไป |ผู้ประกอบการก็ยังสามารถขายปลีกน้ำมันดีเซลในราคาที่ลดหย่อนได้ตามปกติ

ขณะที่ พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ ผู้ช่วย รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า เป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลังที่จะนำเสนอเรื่องการลดภาษีน้ำมันดีเซลสู่ที่ประชุม ครม. แต่ในหลักการรัฐบาลมีนโยบายที่จะดูแลราคาพลังงานไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า การลดภาษีน้ำมันเป็นเรื่องระเบียบขั้นตอน แม้ว่ามติ ครม.จะออกมาภายหลัง เชื่อว่าในด้านปฏิบัติคงไม่มีปัญหาอะไร กระทรวงพลังงานพร้อมที่จะดำเนินการตามนโยบายอยู่แล้ว

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า รัฐบาลคงไม่กล้าที่จะยกเลิกการลดภาษีน้ำมัน เนื่องจากจะส่งผลกระทบทันทีกับค่าครองชีพประชาชน เพราะราคาน้ำมันมีผลต่อต้นทุนสินค้า

ทั้งนี้ หากไม่ต่ออายุภาษีดีเซลก็ต้องใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีอยู่ 3 หมื่นล้านบาท เป็นเครื่องมือในการดูแลราคาต่อไป เพราะปัจจุบันเริ่มเก็บเงินเข้ากองทุน โดยเบนซิน 95 เก็บ 7.40 บาท/ลิตร เบนซิน 91 เก็บที่ 6.10 บาท/ลิตร ส่วนดีเซลไม่มีการจัดเก็บ