posttoday

ออพติมัส 4 เอ็กซ์ บางเบา กับความแรงที่สัมผัสได้

27 กันยายน 2555

หลายครั้งที่ผมต้องรื้อกองหนังสือทั้งกองเพียงเพื่อหาเครื่อง แอลจี ออพติมัส โฟว์ เอ็กซ์ (Optimus 4X)

โดย...โยโมทาโร่

หลายครั้งที่ผมต้องรื้อกองหนังสือทั้งกองเพียงเพื่อหาเครื่อง แอลจี ออพติมัส โฟว์ เอ็กซ์ (Optimus 4X) ผมอดคิดไม่ได้ว่าเราแทบจะเล่นซ่อนหากันวันเว้นวัน เพราะความบางของเครื่องเป็นเหตุ แต่นี่ไม่ใช่เรื่องไม่ดีนะครับ เพราะความบางขนาดนี้ ทำให้เราสามารถใส่กระเป๋ากางเกงยีนส์ได้สบายๆ แถมดูไม่ออกอีกว่าในกระเป๋ากางเกงมีสมาร์ตโฟนเครื่องนี้ใส่อยู่ และแน่นอนว่าผมต้องเดินหาเสียทั่วห้อง ทั้งที่เครื่องนี้ก็ใส่อยู่ในกางเกงตัวเอง ไม่รู้ว่าเป็นเพราะความบางหรือผมต้องหาแป๊ะก๊วยมากินเสริมความจำดี

ความแรงในแบบบางเบา

หากยังจำกันได้ก่อนหน้านี้ แอลจีจะออกแบบโทรศัพท์มือถือที่ออกแบบร่วมกันกับพราดา แบรนด์เนมชื่อดัง หน้าตาออกมาเป็นสมาร์ตโฟนสวยหรูด้านหลังบุหนังลายเฉพาะของพราดา ตัวเครื่องออกแบบอย่างสวยงาม ชนิดที่เรียกได้ว่าดูยังไงก็ไม่ตกยุค เพราะเหมือนกับเครื่องประดับมากกว่าสมาร์ตโฟนที่เราใช้งานทั่วๆ ไป สำหรับเครื่อง ออพติมัส โฟว์ เอ็กซ์ เองก็เช่นกัน

ออพติมัส 4 เอ็กซ์ บางเบา กับความแรงที่สัมผัสได้

 

เรามองว่าทั้งสองเครื่องนี้มีความคล้ายคลึงกันมากหากพราดาเป็นหญิงสาวหรูเริ่ด ออพติมัส ก็คือชายหนุ่มหุ่นนายแบบมายืนคู่กันนั่นเอง เรายอมรับว่าเครื่องนี้ออกแบบมาได้สวยและเป็นเอกลักษณ์ ต้องลองสัมผัสด้วยตัวเองแล้วจะรู้ว่าของเขาดีจริง เอาเป็นว่าควักออกมาเมื่อไหร่ก็มีแต่คนมองนั่นล่ะว่าเป็นรุ่นอะไร

ตัวเครื่องมีหน่วยความจำจุมาให้มากถึง 16 GB คุณสามารถเพลิดเพลินกับการทดลองลงแอพจนแทบจะยกเอาฟรีโปรแกรมฮิต 100 อันดับ มาลงให้หมดก็ยังไหว ยิ่งหน้าจอแบบ HD IPSLCD ขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียด 1280x720 พิกเซล ยิ่งทำให้เราเล่นเกมได้อย่างเต็มตาเต็มอารมณ์ หาหูฟังดีๆ สักคู่ จะช่วยเพิ่มอรรถรสการเล่นเกมให้สนุกมากขึ้น รวมทั้งแสดงภาพได้อย่างคมชัดใส เคลียร์ทุกมุมมอง เพราะเป็นจอแบบไอพีเอสที่แสดงสีได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน เวลาที่เปิดภาพดูร่วมกัน ทุกคนก็จะเห็นภาพชัดเจนสีไม่มีเพี้ยนไปตามมุมมอง

ตัวกล้องหลักมีขนาด 8 ล้านพิกเซล ซึ่งเราทดสอบแล้วว่า สามารถถ่ายภาพได้อย่างคมชัดสดใส ส่วนกล้องหน้าก็ใช่ย่อย 1.3 ล้านพิกเซล รับรองว่าถ่ายแอ๊บแบ๋วยังไงก็สวย แต่ต้องผ่านย้อมสีในอินสตาแกรมก่อนนะตัวเอง

ส่วนเรื่องการใช้งานทั่วไปนั้น ต้องบอกว่าระบบแอนดรอยด์พัฒนามาจนถึงรุ่นที่ 4 ICS (Ice Cream Sandwish) นั้น ได้พัฒนาให้ใช้งานได้อย่างลงตัว มีความเสถียรมากขึ้น กินแบตเตอรี่น้อยลง คงเหลือแต่ความสามารถด้านมัลติทาร์กกิง ที่ปิดไปแล้วแต่โปรแกรมส่วนใหญ่ก็ยังคงค้างทำงานอยู่เบื้องหลัง คอยกินแรมกินไฟไปเรื่อย ทำให้เป็นจุดอ่อนที่ยังสู้กับไอโอเอสไม่ได้ ผู้ใช้จึงต้องอาศัยแอพจัดการมัลติทาร์กิงเข้ามาช่วย

ออพติมัส 4 เอ็กซ์ บางเบา กับความแรงที่สัมผัสได้

 

แต่แอลจี ออพติมัส 4x ก็ชดเชยมาด้วยสเปกภายในขั้นเทพ แรงกว่าไอโฟน 5 เห็นๆ อย่างซีพียูของ NVIDIA Quadcore Tegra 3 CortexA9 ความเร็ว 1.5 GHz แรมขนาด 1GB หน่วยความจำภายในเครื่อง 16 GB (ใส่ไมโครเอสดีเพิ่มได้อีก สนับสนุนการเชื่อมต่อ 3G, WiFi, GPS, DLNA และส่วนติดต่อผู้ใช้แบบ Optimus UI 3.0 ที่ช่วยให้เราดูข่าวสารข้อมูลได้ในหน้าจอหลักแบบง่ายๆ

สิ่งที่ผมอยากเน้นก็คือ ให้ดูสเปกนี้ดีๆ นะครับ เพราะเป็นสเปกที่เรียกได้ว่าแทบจะสูงที่สุดในตลาดขณะนี้ โดยเฉพาะซีพียูเป็น แบบ 4 คอร์ ทำงานเสมือนมีซีพียู 4 ตัวในชิปเดียว แรม 1 GB สามารถรองรับเกม 3 มิติใหม่ๆ ที่มีความต้องการสเปกสูงๆ ได้อย่างสบาย หรือแอพตกแต่งภาพไหนที่ว่ากินแรมเยอะๆ เครื่องนี้เอาอยู่ชัวร์

อาจจะมีคำถามตามมาอีกว่า แรงขนาดนี้และเครื่องร้อนไหม ขอตอบเลยว่าร้อนครับ ร้อนมากด้วย โดยเฉพาะเวลาที่เราเล่นเกม 3 มิตินานๆ เครื่องที่ใช้ซีพียู ดูอัล คอร์ เดิมๆ ของคุณร้อนขนาดไหน เครื่องนี้ร้อนกว่าประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ ร้อนจนถือไม่ได้เลยทีเดียว การใช้งานด้านอายุแบตเตอรี่สามารถยืนระยะอยู่ได้ทั้งวัน รับสายโทรออก เปิดเช็กเฟซบุ๊ก เล่นเกม ฟังเพลงนิดหน่อย แต่ถ้าเล่นเกมหนักๆ เราแนะนำให้หาแบตเตอรี่สำรองสำหรับชาร์จไฟ ให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะให้แบตเตอรี่ความจุสูงถึง 2,150 มิลลิแอมป์ แต่ใช้เข้าจริงๆ แบตก็หมดไวเหมือนกันครับ เว้นแต่คุณจะใช้รับสายโทรออก กับเช็กสเตตัสในเฟซบุ๊ก ฟังเพลงนิดๆ หน่อยๆ รับรองอยู่ได้ทั้งวัน

ผมว่าโดยรวมแล้วเครื่องนี้เป็นเครื่องที่แรงเอาเรื่องเหมือนกัน เพราะใช้งานได้อย่างลื่นไหล หน้าจอสวยคมชัด จนอดคิดไม่ได้ว่าแล้วเราจะไปหาซื้อไอโฟนทำไม ในเมื่อเครื่องแอนดรอยด์รุ่นใหม่ๆ ทำสเปกออกมาได้ไม่น้อยหน้า หน้าตาก็หรูดูดีมีสกุล แถมแอพฟรีมีให้เล่นอีกเพียบ ผมว่าในราคาประมาณ 1.9 หมื่นบาท เครื่องนี้จัดว่าโอเคเลยครับ สำหรับคนที่กำลังมองหาเครื่องใหม่ๆ มาใช้งาน

ออพติมัส 4 เอ็กซ์ บางเบา กับความแรงที่สัมผัสได้

 

ข้อดี

สวย บาง เบา อย่างไม่น่าเชื่อ

สเปกภายในจัดเต็มไม่มีเม้มมีกั๊ก

วัสดุที่ใช้ประกอบตัวเครื่องแข็งแรง เก็บรายละเอียดงานได้ดี

หน้าจอคมชัดสดใส

กล้องหน้า+หลัง ใช้งานได้ดี และน่าใช้มาก

โอเอสมีความเสถียรมาก ประมวลผลข้อมูลได้รวดเร็ว และเท่าที่ทดสอบมาไม่เคยพบอาการค้าง

ข้อด้อย

แบตหมดไว

มือผู้หญิงจับได้ไม่ถนัดนัก

หากใช้ต่อเนื่องนานๆ เครื่องจะร้อนจัด