posttoday

กสทช.สั่งเตรียมพร้อมเต็มที่ประมูล3จี

26 กันยายน 2555

กสทช. ตรึงกำลังตำรวจ-รปภ.เพิ่ม ขอรถสำรองไฟฟ้าจากกฟน. เตรียมพร้อมทุกช่องทางรับประมูล 3 จี

กสทช. ตรึงกำลังตำรวจ-รปภ.เพิ่ม ขอรถสำรองไฟฟ้าจากกฟน. เตรียมพร้อมทุกช่องทางรับประมูล 3 จี

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เตรียมพร้อมรับการประมูลใบอนุญาตให้บริการ หรือ ไลเซ่นส์ 3 จี 2.1 กิกะเฮิร์ตซ ในทุกช่องทาง โดยขอความร่วมมือกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจสันติบาล การไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน. เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นในวันประมูล 16 ต.ค. เช่น ไฟดับ น้ำท่วม เป็นต้น

สำหรับการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยครั้งนี้ เป็นไปตามคำแนะนำของ บริษัท เพาเวอร์ ออกชั่น ที่ปรึกษาการประมูล 3 จี  ที่ชี้ว่าระบบรักษาความปลอดภัยของกสทช.ยังหละหลวมเกินไป โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.จนกว่าจะถึงวันประมูล และเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมากขึ้นหากมีม็อบมาประท้วงในวันประมูล ขณะที่รถไฟฟ้าสำรองเพื่อให้มีกระแสไฟฟ้าใช้ทันทีเมื่อไฟดับ

ทั้งนี้ ได้เตรียมงบประมาณจัดการประมูล 3 จีครั้งนี้ไว้ที่ไม่เกิน 30 ล้านบาท แบ่งเป็นจ้างบริษัทที่ปรึกษา 14.1 ล้านบาท จัดงานเคานต์ดาวน์มื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา 7 ล้านบาท ที่เหลืออีก 5 ล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายที่ใช้ในเตรียมความพร้อมในทุกด้าน ซึ่งแตกต่างจากครั้งที่แล้วที่ใช้งบสูงถึง 50 ล้านบาท

“มั่นใจว่าการประมูลครั้งนี้เกิดขึ้นแน่นอน 100%  เพราะยังไม่เห็นอุปสรรคใดๆที่การประมูลไม่เกิดขึ้นและทางกสทช.ได้เตรียมพร้อมในทุกด้าน เพื่อให้การประมูลเป็นไปอย่างราบรื่นมากที่สุด”นายฐากรกล่าว

นอกจากนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประมูลมากกว่า 3 ราย  ซึ่งกสทช.ได้เปิดให้รับซองหลักเกณฑ์และเงื่อนไขจนถึงวันที่ 27 ก.ย.นี้ และ เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมประมูลส่งใบสมัครพร้อมค่าธรรมเนียม 5 แสนบาท และเงินประกันมูลค่า 1,350 ล้านบาทในวันที่ 28 ก.ย. หลังจากนั้นจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติภายในวันที่ 10 ต.ค.

ขณะที่มีผู้มาขอรับซองประมูลปัจจุบันมีทั้งหมด 17 ราย ประกอบด้วย ทานตะวัน คอมมูนิเคชั่น บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น  บริษัทเครือแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส 3 ราย เครือบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค 2 ราย ทรู 3 ราย  บีบี คอนเน็ค จาย่า ซ็อฟ วิชั่น วิคตอรี่ มอเตอร์ จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มบริษัท เคเบิลไทย โฮลดิ้ง หรือ ซีทีเอช  และ บริษัท เอซีที โมบาย