posttoday

แสงชัยฯลุยตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อนบ้าน

25 กันยายน 2555

แสงชัยฯ รับไฟเขียวบริษัทแม่ต่างชาติ ขยายตลาดเครื่องฟอกอากาศ-อุปกรณ์ไฟฟ้าบุกประเทศเพื่อนบ้าน

แสงชัยฯ รับไฟเขียวบริษัทแม่ต่างชาติ ขยายตลาดเครื่องฟอกอากาศ-อุปกรณ์ไฟฟ้าบุกประเทศเพื่อนบ้าน

แสงชัยฯลุยตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อนบ้าน

นายบุญฤทธิ์ ฉันสุวรรณ ผู้จัดการทั่วไป บริษัทแสงชัยแอร์ควอ์ลิตี้ ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องฟอกอากาศ พัดลมดีไซน์ ฮันนี่เวลล์, บลูแอร์ และอุปกรณ์ไฟฟ้า ซีเมนส์ เปิดเผยว่าบริษัทเจ้าของสินค้าในประเทศ สหรัฐอเมริกา สวีเดน และเยอรมัน ตามลำดับ เห็นชอบให้บริษัทในฐานะผู้รับสิทธิ์จำหน่ายรายใหญ่ในไทย สามารถขยายการทำตลาดสินค้าแบรนด์ดังกล่าว ได้ในประเทศพม่า กัมพูชา และลาว ได้นับจากนี้ไป

สำหรับในประเทศพม่า บริษัทจะเริ่มทำตลาดสินค้ากลุ่มอุปกรณ์ไฟฟ้า สวิต์ชไฟ ปลั๊กไฟ แลพะตู้ไฟ เป็นต้น โดยเข้าไปยังกลุ่มลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์ภาคบริการ เบื้องต้นใน2โครงการ คือ 1.กลุ่มโรงแรมของผู้ประกอบการท้องถิ่นพม่า ในเมืองเนปิดอว์ และ2.โครงการเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ ในกรุงย่างกุ้ง โดยจะเริ่มเข้าไปติดตั้งอุปกรณ์สินค้าได้ในต้นปีหน้า

"บริษัทเห็น โอกาสทางธุรกิจในประเทศพม่า ที่ขยายตัวสูงในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในประเทศดังกล่าวที่เติบโตมากกว่า100% ในปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงในกัมพูชาด้วย"นายบุญฤทธิ์ กล่าว

ขณะที่กัมพูชา และลาว บริษัทเตรียมเข้าไปทำตลาดเครื่องฟอกอากาศ ทั้ง2ยี่ห้อ คือ ฮันนี่เวลล์ และบลูแอร์ ด้วยเช่นกัน โดยติดต่อผ่านทางตัวแทนจำหน่ายท้องถิ่นที่สนใจ โดยใน3ปีนี้บริษัทมีแผนร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่น เพื่อตั้งสำนักงานขายในแต่ละประเทศดังกล่าว ภายใต้กลยุทธ์การให้บริษัทเป็น ศูนย์กลาง(ฮับ) หรือ จุดกระจายสินค้า(สต็อก พอยท์)ด้วย เพื่อรองรับการเข้าสู่เศรษฐกิจประชาคมอาเซียน(เออีซี)ในปี2558นี้ด้วย

สำหรับการทำตลาดในประเทศ บริษัทเตรียมเปิดตัวสินค้าเครื่องฟอกอากาศบลูแอร์ 4 รุ่นใหม่ในปีหน้า วางตำแหน่งสินค้าระดับบนหรือบีบวกขึ้นไป  ราคาตั้งแต่1.5-3หมื่นบาท ส่วนแบรนด์ฮันนี่เวลล์ วางตำแหน่งระดับบี-บีลบ จากปัจจุบันตลาดเครื่องฟอกอากาศมีมูลค่าตลาดกว่า 500 ล้านบาท แบ่งเป็นระดับบน 100 ล้านบาท และทั่วไป 400 ล้านบาท มีอัตราเติบโต20% ต่อปี จากความต้องการตลาดที่ขยายตัวต่อเนื่อง

ขณะที่แบรนด์ฮันนี่เวลล์ ปัจจุบันครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ1 สัดส่วน30% ในกลุ่มระดับบน ส่วนตลาดเครื่องฟอกอากาศขนาดใหญ่ หรือในกลุ่มอุตสาหกรรมคาดมีมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท ซึ่งบริษัทไม่ได้รุกตลาดนี้จริงจัง จากปัจจุบันทำตลาดผ่าน 3 ช่องทางหลัก คือ 1.ช่องทางขายตรงผ่านโครงการฯ 2.โฮม สต็อก ผ่านร้านค้าปลีกพิเศษ อาทิ ไท-วัสดุ เป็นต้น และ3.กลุ่มร้านอุปกรณ์หลอดไฟฟ้าไลท์ติง ช้อป

ทั้งนี้ผลดำเนินการบริษัทใน 8 เดือนที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้เติบโต20% มาจากกลุ่มสินค้าซีเมนส์ เติบโต20% กลุ่มฮันนี่เวลล์ เติบโตคงที่ และกลุ่มบลูแอร์ ที่เพิ่งนำเข้ามาทำตลาดในต้นปีที่ผ่านมา โดยสิ้นปี2555 บริษัทคาดมียอดขายอยู่ที่100 ล้านบาท แบ่งเป็นกลุ่มซีเมนส์ 70 ล้านบาท และอีก30 ล้านบาท มาจาก2แบรนด์ที่เหลือ และคาดจะมียอดขายเพิ่มขึ้นจากตลาดต่างประเทศ ในอนาคตราวปีละ 10ล้านบาท