posttoday

ชง2เส้นรถไฟเร็วสูงก.ย.ปีหน้าเปิดซอง

25 กันยายน 2555

จีนชงข้อมูลรถไฟความเร็วสูง ต.ค.นี้ หลังศึกษา 2 เส้นทางแรก กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-หนองคาย คาดเปิดประมูล ก.ย.ปีหน้า

จีนชงข้อมูลรถไฟความเร็วสูง ต.ค.นี้ หลังศึกษา 2 เส้นทางแรก กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-หนองคาย คาดเปิดประมูล ก.ย.ปีหน้า

ชง2เส้นรถไฟเร็วสูงก.ย.ปีหน้าเปิดซอง ภาพประกอบข่าวจากแฟ้มภาพ

นายศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ฝ่ายจีนได้สำรวจและศึกษา 2 เส้นทางแรก คือ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-หนองคาย โดยเบื้องต้นรัฐบาลจีนได้ออกแบบความเร็วของรถไฟในเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ อยู่ที่ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย อยู่ที่ 250กิโลเมตรต่อชั่วโมง สาเหตุที่ความเร็วต่างกัน เพราะเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ออกแบบไว้รองรับขบวนรถไฟขนส่งสินค้าไม่จำเป็นต้องใช้ความเร็วสูงมาก

ทั้งนี้ คาดว่ารัฐบาลจีนจะสรุปผลอย่างละเอียด เพื่อเสนอให้กระทรวงคมนาคมภายในเดือนต.ค.นี้ และที่ประชุมได้สอบถามถึงการจัดตั้งศูนย์ซ่อมและที่จอดรถไฟ หรือเดปโป ซึ่งทางจีนตอบว่าสามารถสร้างอยู่ในที่เดียวกันได้

นอกจากนั้น ยังจำเป็นต้องพิจารณาเรื่องแนวเส้นทางที่รถไฟฟ้าผ่าน ต้องเป็นทางตรงหรือเป็นทางโค้งที่มีรัศมีกว้างเพียงพอ บางจุดอาจผ่านพื้นที่อนุรักษ์ ดังนั้นจะต้องมีหลายแนวทางให้เลือก เพื่อให้การดำเนินโครงการได้รับความเห็นชอบด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม ในหลักการของไทยคือต้องใช้พื้นที่ทางรถไฟเดิมให้มากที่สุด

“แบบเบื้องต้นพบว่ามีบางจุดต้องก่อสร้างเป็นอุโมงค์ความยาวประมาณ 7 กม. อาจไม่ผ่านความเห็นชอบด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม จึงจำเป็นต้องมีทางเลือกแนวเส้นทางอื่นด้วย” นายศิลปชัย กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงนี้ เส้นทางแรก คือ กรุงเทพฯ-นครราชสีมา เป็นการลงทุนเฟสแรกในเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย โดยคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในเดือน ก.ย.ปีหน้า